Văn hóa, du lịch

Phát triển du lịch MICE gắn với văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thứ ba, 20/12/2022 | 10:40 GMT+7
Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội để tìm hướng phát triển xứng với tiềm năng, trở thành sản phẩm hút khách của Thủ đô.

Hà Nội đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch, trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đóng góp vào GRDP thành phố đạt trên 8%. Việc định vị lại du lịch MICE và tìm giải pháp phát triển sản phẩm này sẽ góp phần thu hút dòng khách cao cấp, đặc biệt là khách quốc tế, là một trong những hướng đi của ngành du lịch Hà Nội.

Du lịch MICE là loại hình có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường. Theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, chi tiêu của khách du lịch MICE có thể cao gấp 3 - 4 lần so với khách mua tour thông thường. Do đó, nhiều nước trong khu vực và thế giới đã có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất để phát triển du lịch MICE, điển hình như: Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… 

Phát triển du lịch MICE gắn với văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội

Về tiềm năng phát triển du lịch MICE của Hà Nội, phần lớn các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành đánh giá, với lợi thế là mảnh đất ngàn năm văn hiến với vô vàn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, Hà Nội có nhiều tiềm năng, phát triển nhiều dòng sản phẩm như: du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch chữa bệnh… Đặc biệt, đây là điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch MICE, thu hút khách đến tổ chức sự kiện và trải nghiệm.

Theo ông Erwin R. Popov, Giám đốc Điều hành khách sạn Hà Nội Daewoo, Hà Nội có nhiều giá trị văn hóa để phát triển du lịch MICE. Loại hình này không có mùa vụ như du lịch thông thường, có thể khai thác ở cả mùa thấp điểm. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng chỉ ra rằng, Hà Nội đang thiếu những nơi tổ chức sự kiện có quy mô lớn, đồng bộ về dịch vụ. Dù thời gian qua Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như: APEC, ASEM, SEA Games… nhưng để du lịch MICE bứt phá, cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cũng nhận định, ngay cả các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và Thành cổ Sơn Tây là những nơi có thể tổ chức được các sự kiện lớn mà vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng. Vì vậy, để định vị, phát triển du lịch MICE xứng tầm, Hà Nội cần có quy hoạch tổng thể, đầu tư phù hợp, đồng thời cần gắn du lịch MICE với giá trị văn hóa Thủ đô để tạo nên sản phẩm đặc thù. 

Góp ý tại sự kiện, Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Anh Đức chia sẻ, những người làm du lịch MICE cần gia tăng giá trị cho loại hình này thay vì chỉ tổ chức hội thảo, hội nghị. Chẳng hạn như sau các buổi hội họp, sự kiện, đơn vị tổ chức có thể thiết kế cho khách trải nghiệm nhiều sản phẩm văn hóa, xem các chương trình biểu diễn, khám phá ẩm thực của Thủ đô…

Ngoài việc nên chú trọng kết hợp du lịch MICE gắn với các giá trị văn hóa của Hà Nội, nhiều doanh nghiệp du lịch đề xuất Hà Nội cần quan tâm hơn đến việc giới thiệu tinh hoa ẩm thực Hà Nội trong các bữa ăn của khách, hay có thể kết hợp cho du khách trải nghiệm các dòng sản phẩm du lịch trên sông Hồng, các buổi biểu diễn thực cảnh…

Kim Bảo