Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” sẽ diễn ra vào ngày 22/9 là cơ hội để các địa phương đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông thôn gắn với giải pháp xúc tiến thương mại nông sản địa phương.
Việt Nam có diện tích đất nông thôn rộng lớn, trải dài khắp các địa phương, vùng miền, với điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng, phong cảnh, ẩm thực, văn hóa đa dạng, tài nguyên thiên nhiên gắn với du lịch nông thôn hiện nay rất đa dạng, phong phú và đặc sắc. Bên cạnh đó, các vùng nông thôn còn có những giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc như lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian, phong tục tập quán, nghề thủ công truyền thống, văn hóa cộng đồng các dân tộc…; người dân nông thôn luôn cởi mở, thân thiện, chân tình. Đây là tiền đề, lợi thế quan trọng để phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông thôn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
![](/userfile/User/thanhtam/images/2023/9/20/nong-thon-du-lich-20230920173050944.jpg)
Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP
Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới theo Quyết định số 922/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Để du lịch nông thôn thật sự trở thành một động lực trong xây dựng nông thôn mới, cần có sự quan tâm từ các Bộ, ngành địa phương; có những chính sách hỗ trợ cụ thể, hướng đến sự khác biệt ở mỗi vùng miền để sáng tạo ra sản phẩm phù hợp thị trường cũng như nhu cầu của du khách. Vì vậy, cần thiết phải có những diễn đàn để các bên cùng tham gia thảo luận, đề xuất ý kiến.
Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” do báo Nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm Phát triển nông thôn - Saemaul Undong, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp tổ chức. Sự kiện là kênh kết nối các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành với địa phương, từ đó đề xuất giải pháp xúc tiến thương mại cho sản phẩm du lịch nông thôn, thúc đẩy tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP, phát triển hoạt động du lịch nông thôn đi vào chiều sâu trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, tạo cơ hội để các bên đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông thôn tại các địa phương, từ đó đưa ra đề xuất giải pháp xúc tiến thương mại nông đặc sản và sản phẩm OCOP.
Bảo Ngọc (T/H)