Ngày 7/8, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp cùng đặc khu Côn Đảo tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Khởi động các chương trình chuyển đổi xanh tại đặc khu Côn Đảo”.
Phát biểu tại hội thảo, TS. Vũ Minh Tâm, chuyên gia lĩnh vực giao thông xanh của Trường Đại học VinUni nhận định, để chuyển đổi giao thông xanh ở Côn Đảo, điều tiên quyết là cần sớm có những chính sách quản lý giao thông đi trước một bước. Các chính sách cần bao quát từ quy hoạch phát triển phương tiện xanh, lộ trình chuyển đổi xe điện đến khung pháp lý cho hệ thống giao thông công cộng. Những định hướng này nếu được ban hành sớm sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp đầu tư và triển khai hiệu quả hơn.

Khởi động các chương trình chuyển đổi xanh tại đặc khu Côn Đảo
Về phương tiện, Côn Đảo cần đẩy mạnh chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện, bao gồm cả xe máy, ô tô cá nhân lẫn xe buýt và phương tiện vận tải du lịch. Với đặc thù của đảo, xe buýt điện và các hình thức vận tải chia sẻ sẽ phù hợp hơn, vừa giảm phát thải vừa phù hợp quy mô.
Bên cạnh đó, hạ tầng năng lượng như trạm sạc, hệ thống quản lý năng lượng và dữ liệu vận hành cũng phải được thiết kế đồng bộ. Việc vận hành các tuyến buýt điện và xây dựng làn riêng cho xe đạp... sẽ mở ra không gian di chuyển thân thiện, an toàn và hấp dẫn hơn với cả cư dân và du khách.
Theo TS. Vũ Minh Tâm, khi các dự án được triển khai đồng bộ, Côn Đảo hoàn toàn có thể tính toán, chứng nhận và giao dịch tín chỉ carbon, tạo ra nguồn quỹ riêng cho phát triển giao thông bền vững.
Thông tin tại hội thảo, ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, việc phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo là một phần trong chuyển đổi giao thông xanh thuộc đề án kiểm soát khí thải đối với các phương tiện giao thông do UBND TPHCM giao trung tâm nghiên cứu.
Các chính sách khung, cơ sở pháp lý về phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo hiện đã có. Qua khảo sát, Côn Đảo có khoảng 8.000 phương tiện xe gắn máy 2 bánh và trên 400 ô tô cá nhân, phương tiện giao thông công cộng như xe buýt tại đây chưa có.
Ông Phạm Vương Bảo đề xuất, cần có chính sách phát triển xe buýt sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn Côn Đảo. Về kinh tế, cần có các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi xe cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang điện, năng lượng sạch; chính sách thu mua xe 2 bánh sử dụng xe xăng của người dân… Ngoài ra, trung tâm đã đề xuất mở mới 6 tuyến xe buýt điện (xe khoảng 30 – 40 chỗ) tại đặc khu Côn Đảo.
Theo ông Bảo, hiện Sở Xây dựng đang rà soát các quy hoạch, trong đó có quy hoạch hạ tầng giao thông, bến bãi của Côn Đảo để cập nhật, đề nghị đặc khu phối hợp.
Tuyến từ sân bay vào trung tâm, Bộ Xây dựng đã có chủ trương thống nhất. 6 tuyến này cũng đã được thông qua danh mục mạng lưới tuyến, hiện chỉ cần đầu tư, cải tạo hạ tầng đồng bộ và lựa chọn đơn vị khai thác, đầu tư xe điện năng lượng xanh.