Nông nghiệp sạch

Phát triển ngành lương thực thực phẩm thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải

Thứ hai, 24/4/2023 | 17:06 GMT+7
Ngày 24/4, tại phiên khai mạc Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) bền vững, Bộ trưởng ngành nông nghiệp các quốc gia cùng thống nhất việc phát triển một hệ thống LTTP lành mạnh, giúp các quốc gia thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp đáng kể vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Với chủ đề “Cùng nhau chuyển đổi hệ thống LTTP lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh khủng hoảng mới”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tới dự và có bài phát biểu về các vấn đề liên quan tại phiên khai mạc hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, vấn đề chuyển đổi hệ thống LTTP đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Mọi quốc gia, dân tộc phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh – ngôi nhà chung của tất cả chúng ta và thế hệ mai sau.

Phó Thủ tướng cho biết, tháng 3/2023 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống LTTP đến năm 2030 với mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững mà Việt Nam cam kết tại hội nghị thượng đỉnh của LHQ về hệ thống LTTP năm 2021.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ dành cho Việt Nam từ các tổ chức Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Chương trình hệ thống LTTP bền vững, cộng đồng quốc tế, các nhà tài trợ, các cơ quan nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp.

Hội nghị lần này là dịp để các bên xem xét các rào cản, các khó khăn, thách thức chính liên quan đến việc chuyển đổi hệ thống LTTP và đề xuất các giải pháp, tập trung vào 4 vấn đề: mô hình/kiến trúc toàn cầu về hệ thống LTTP; các chính sách và quản trị quốc gia và địa phương về hệ thống LTTP; các mô hình tiêu thụ và sản xuất của hệ thống LTTP; các phương thức thực hiện chuyển đổi hệ thống LTTP. Hội nghị còn giới thiệu những mô hình tốt, điển hình về chuyển đổi hệ thống LTTP ở các quốc gia và các sáng kiến của quốc tế.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống LTTP bền vững

Ông Qu Dongyu, Tổng giám đốc FAO cũng cho biết, bối cảnh hiện nay đã đặt ra yêu cầu phải chuyển đổi cấp bách hệ thống LTTP theo hướng hiệu quả, toàn diện linh hoạt và bền vững hơn. Để làm được điều này, phải có sự chung tay của tất cả các nước. FAO chỉ ra rằng, nạn đói vẫn đang trên đà gia tăng và số người bị ảnh hưởng đã lên tới 828 triệu người vào năm 2021. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dự kiến việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững chỉ có thể đạt được vào năm 2065, chậm hơn 3,5 thập kỷ so với kế hoạch ban đầu.

Được biết, trong 4 ngày (từ 24 – 27/4), Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) bền vững dự kiến bao gồm 4 phiên họp chính thức và các phiên họp bên lề, các chuyến thực địa nhằm thảo luận rõ hơn về 4 giải pháp chuyển đổi hệ thống LTTP bền vững.

Một số chủ đề thu hút sự quan tâm của quốc tế như: tiến trình và kết quả của một quá trình thực hiện giữa các Bộ, các bên liên quan nhằm chuyển đổi hệ thống LTTP; Các ví dụ cụ thể về cách chuyển đổi hệ thống thực phẩm để vượt qua 3 vấn đề nóng hiện nay: khí hậu, xung đột và Covid-19; sự chuẩn bị nhằm khẳng định vai trò của quá trình chuyển đổi hệ thống LTTP như là một yếu tố thúc đẩy chương trình nghị sự về khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh COP28...

Bảo Ngọc