Nông nghiệp sạch

Việt Nam hợp tác với Lào sản xuất cao su bền vững

Thứ hai, 24/7/2023 | 18:01 GMT+7
Mới đây, Hiệp hội Cao su Lào và Hiệp hội Cao su Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) hướng tới đạt được chứng nhận bền vững và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cao su để mỗi bên đều có lợi.

Theo Hiệp hội Cao su Lào, cả nước Lào có hơn 300.000ha trồng cây cao su, đem lại doanh thu cho ngành kinh tế. Tuy nhiên, 100% sản lượng cao su tại Lào đều được xuất khẩu dưới dạng thô do thiếu nhà máy chế biến, yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng cao su quốc tế cao...

Do đó, thông qua sự kiện hợp tác với Việt Nam, hai Hiệp hội cao su sẽ chia sẻ các bài học kinh nghiệm về phát triển; hỗ trợ các công ty cao su Việt Nam hoạt động tại Lào sản xuất cao su trên cơ sở bền vững, hướng tới đạt được chứng nhận bền vững và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đã thống nhất để mỗi bên đều có lợi.

Hợp tác Việt - Lào hướng tới chứng nhận cao su bền vững

Tại lễ ký kết, hai bên cũng cho rằng Hiệp hội Cao su Lào cần tăng cường hỗ trợ, thu hút thêm nhiều công ty chế biến mủ cao su theo tiêu chuẩn, nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cho Việt Nam và các nước khác.

Được biết, việc trồng cây cao su ở Lào đã phát triển nhanh chóng từ năm 2000 – 2010 nhờ cho giá trị cao và Chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài. Đến nay, Lào có khoảng 300.000ha cao su, 46% trong đó do các công ty nước ngoài điều hành theo thỏa thuận nhượng quyền, 24% theo thỏa thuận hợp tác với các cá nhân và 30% thuộc sở hữu của người dân địa phương.

Cao su là một trong bốn dự án lớn của Chính phủ Lào, được đưa vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia giai đoạn 2016 - 2021 và tầm nhìn 2025 - 2030.

Việt Nga (T/H)