Văn hóa, du lịch

Phục hồi hoạt động du lịch khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng

Thứ tư, 12/10/2022 | 16:30 GMT+7
Ngày 12/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022 với chủ đề "Tái thiết ngành du lịch, kiên cường phục hồi du lịch".

Diễn đàn Du lịch Mê Kông được tổ chức nhằm nâng tầm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) như một điểm đến du lịch chung, cung cấp một nền tảng toàn ngành cho khu vực công - tư để giải quyết các vấn đề du lịch của tiểu vùng; đồng thời mở rộng mạng lưới tiếp thị và cơ hội quảng bá để thúc đẩy GMS tạo ra sức mạnh tổng hợp.

Năm nay, diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phục hồi ngành du lịch sau đại dịch ở các nước thành viên GMS. Sự kiện sẽ là nền tảng để các bên liên quan kết nối lại, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm truyền thông phục hồi du lịch, cũng như là dịp để thu thập những hiểu biết mới về du lịch GMS từ các chuyên gia trong ngành.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL cho biết, sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã chủ động, tích cực thích ứng để triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Từ khi mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 15/3, Việt Nam đã đón hơn 1,65 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 86,8 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu khoảng 16,5 tỷ USD. Những con số này khẳng định sự phục hồi của du lịch Việt Nam, đặc biệt khi lượng khách du lịch nội địa chỉ trong 9 tháng đã vượt qua con số của cả năm 2019 trước đại dịch.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, du lịch là lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ hợp tác kinh tế GMS, nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhất là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA). Những năm gần đây, hợp tác du lịch tiểu vùng cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ các nước, thu hút sự tham gia hiệu quả, tích cực của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và đối tác liên quan.

Nhằm phục hồi đà tăng trưởng du lịch của GMS, thời gian tới, 6 nước thành viên cần tiếp tục cơ chế hợp tác phát triển, xây dựng các sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ nhiều phân khúc. 

Để làm được điều đó, không thể thiếu sự phối hợp, hỗ trợ tích cực về nguồn lực từ các nhà đầu tư khu vực nhà nước cho các cơ sở hạ tầng du lịch và chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đồng thời từ các nhà đầu tư khu vực tư nhân cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú và vận chuyển.

Ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, các nước thành viên cần tiếp tục chung tay triển khai hiệu quả Chiến lược Du lịch Mê Kông 2016 - 2025, các kế hoạch hành động, dự án du lịch trong khu vực GMS. Đồng thời, tăng cường hiệu quả của các hoạt động hợp tác công - tư và thu hút nhiều hơn sự quan tâm, tham gia của các bên liên quan trong ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp, mở rộng kết nối trong ngành du lịch và cả liên ngành để khám phá các cách thức mới phát triển du lịch theo định hướng bao trùm.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch điểm đến Mê Kông để quảng bá 6 quốc gia, một điểm đến; phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch…

Tại diễn đàn, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã cùng thảo luận, góp ý để hoạt động du lịch tiểu vùng phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, bà Liz Ortiguera, Giám đốc điều hành PATA cho rằng, cuộc khủng hoảng do dịch bệnh đặt ra yêu cầu phải tư duy và định hình lại du lịch theo hướng phát triển bền vững hơn, bao trùm hơn và có khả năng phục hồi.

Ông Wouter Schaken, chuyên gia cao cấp về du lịch bền vững của ADB cũng đưa ra các khuyến nghị về chính sách du lịch, quy định và đầu tư liên quan cần thiết để bảo đảm khả năng phục hồi và tính bền vững của du lịch; nhất là cơ cở hạ tầng chất lượng, các giải pháp dựa vào thiên nhiên và áp dụng trong toàn ngành các phương thức điều hành, đa dạng hóa có lợi cho thiên nhiên và liên kết lẫn nhau thúc đẩy sự phục hồi bền vững sau suy thoái.

Phương An