Văn hóa, du lịch

Quảng Bình phát triển sản phẩm du lịch thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ ba, 17/10/2023 | 10:28 GMT+7
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, mặc dù miền Trung nói chung và Quảng Bình nói riêng đang vào mùa mưa song các chuyến tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch trên địa bàn vẫn tiếp diễn, cho thấy ngành du lịch tỉnh đang từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đại diện Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, cũng như du lịch miền Trung, du lịch Quảng Bình nổi tiếng với biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng hệ thống hang động kỳ vĩ; tuy nhiên khi vào mùa mưa (mùa thu – đông), ngành du lịch trở nên thiếu sức hút, thiếu sản phẩm du lịch thu hút du khách. Để giải quyết vấn đề này, ngành du lịch địa phương đang tiến tới thay đổi tư duy du lịch mùa vụ, để mùa nào, thời gian nào cũng có thể phát triển du lịch.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Đặng Đông Hà chia sẻ, hiện địa phương đã đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm du lịch mùa mưa lũ, mùa thu - đông để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, trong đó có: tham quan hang động Chà Lòi, thung lũng Còi Đá trong mùa mưa; trải nghiệm cuộc sống mùa lũ tại hệ thống lưu trú Tú Làn Lodge và 10 homestay nhà nổi tại gia đình người dân xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa.

Quảng Bình đẩy mạnh sản phẩm du lịch thích ứng biến đổi khí hậu

Đại diện Công ty TNHH MTV Chua me đất (Oxalis) - công ty du lịch thám hiểm hang động đầu tiên tại Việt Nam chia sẻ, đơn vị đang phối hợp ngành du lịch Quảng Bình và chính quyền địa phương xây dựng Tân Hóa thành làng du lịch thích ứng thời tiết đầu tiên ở Việt Nam. Nước nổi thì nhà nổi, đường ngập thì bơi thuyền. Những chiếc nhà phao phục vụ du khách được cải tiến thành các homestay đạt tiêu chuẩn sạch sẽ, hiện đại, riêng tư và an toàn với sự hỗ trợ của Oxalis.

Bên cạnh đó, khi đến Quảng Bình trong mùa thu - đông, du khách sẽ được tận hưởng một không gian du lịch mới lạ, cao cấp, thích hợp cho tiết trời mưa lạnh. Tại đây, các dịch vụ ngâm mình trong suối khoáng nóng, trải nghiệm các tiện ích theo tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ là kỷ niệm khó quên đối với du khách trong mùa mưa miền Trung.

Đặc biệt, từ 1/10/2023 đến 31/12/2023, ngành du lịch Quảng Bình giảm 10 - 30% giá dịch vụ cho khách du lịch khi tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm và sản phẩm du lịch trên địa bàn. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng có những chương trình giảm giá kích cầu riêng để hấp dẫn du khách.

Theo Ban quản lý các khu, điểm, tuyến du lịch hang động tại Quảng Bình, tùy điều kiện thời tiết thực tế mà đơn vị quản lý đưa ra khuyến cáo cho du khách với phương châm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người. Trước mắt, các hoạt động du lịch, tham quan trải nghiệm vẫn diễn ra bình thường, thu hút lượng lớn du khách tham gia.

Theo nhandan.vn