Bất động sản

Quảng Ngãi tăng cường chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản

Thứ năm, 12/5/2022 | 15:40 GMT+7
Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ông Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa chỉ đạo tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) trên địa bàn.

Chỉ đạo này được đưa ra trên cơ sở các yêu cầu của Bộ Tài chính và thực tế hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS tại tỉnh Quảng Ngãi.

Theo quy định, người bán là cá nhân chuyển nhượng BĐS phải đóng 2% thuế thu nhập cá nhân, còn doanh nghiệp bất động sản đóng 20% trên thu nhập và nhiều loại phí, lệ phí khác.

Tuy nhiên tại Quảng Ngãi, thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số cá nhân, doanh nghiệp tiến hành kê khai giá giao dịch BĐS trong hợp đồng thấp hơn nhiều so với giá trị giao dịch thực tế, người mua và người bán thỏa thuận và lập song song hai loại hợp đồng. Điều này khiến ngân sách thất thu một khoản rất lớn. 

Ảnh minh họa

Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai thực hiện dự án điều tra khảo sát, điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi áp dụng cho thời kỳ 5 năm (2020 - 2024).

Đối với trường hợp hồ sơ chuyển nhượng BĐS nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông thì Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, TP chỉ đạo cơ quan tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm phổ biến pháp luật, tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế rõ vị trí, đường phố, cách xác định và áp dụng cụ thể giá của từng loại BĐS (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của UBND tỉnh) để tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng BĐS.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm kịp thời cung cấp cơ sở dữ liệu mà người nộp thuế đã kê khai thuế trong trường hợp có phát sinh biến động về giá cao hơn giá UBND tỉnh đã ban hành (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất) cho các cơ quan liên quan để làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh cập nhật, ban hành kịp thời bảng giá đất mới, cũng như hệ số điều chỉnh theo quy định pháp luật về đất đai.

Với mục tiêu đảm bảo công tác thu thuế sát với thực tế kinh doanh, tạo ra sự công bằng, bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, góp phần thu ngân sách kịp thời, không để thất thu, Quảng Ngãi cũng đang triển khai thực hiện đề án “Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu đối với một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, đối với lĩnh vực kinh doanh BĐS sẽ tập trung đẩy mạnh nắm thông tin, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về giá đất, phối hợp với các đơn vị công chứng, chứng thực để thực hiện công chứng, chứng thực các hợp đồng giao dịch chuyển nhượng theo giá thực tế chuyển nhượng.

Khánh Nam (t/h)