Nông nghiệp sạch

Quảng bá nông sản – vải thiều Việt Nam đến các tổ chức quốc tế

Thứ sáu, 10/6/2022 | 09:31 GMT+7
Ngày 16/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ tổ chức sự kiện quảng bá nông sản – vải thiều Việt Nam đến các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT cho biết, sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá vải thiều đến các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, báo chí quốc tế và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam; hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vải thiều và các sản phẩm được chế biến từ vải ra thị trường toàn cầu.

Tại buổi làm việc giữa Bộ TT&TT với tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương về công tác tổ chức sự kiện quảng bá nông sản - vải thiều Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: Sản lượng vải thiều Bắc Giang xấp xỉ 200.000 tấn/năm, trong đó khoảng 50% xuất khẩu. Tuy nhiên, việc đưa vải Bắc Giang đến các thị trường quốc tế mới còn nhiều khó khăn. Cụ thể, thời gian qua, vải thiều Bắc Giang đã được tuyên truyền, quảng bá sang nhiều quốc gia nhưng nội dung chưa chi tiết, hấp dẫn, hiệu quả chưa cao. Bắc Giang mong muốn quảng bá vải thiều sâu rộng hơn nữa vào các thị trường châu Á như Malaysia, Singapore, Ấn Độ… và những thị trường tiềm năng như Mỹ, Úc, Nhật, Liên minh châu Âu…

Mở rộng giới thiệu, quảng bá vải thiều đến các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang chia sẻ: Việc tăng cường quảng bá hướng đến đối tượng là các tổ chức nước ngoài, đại sứ quán, tham tán, đặc biệt là các cơ quan báo chí truyền thông của nước ngoài cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Mong rằng thông qua chương trình ngày 16/6 tới, công tác tuyên truyền sẽ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương Trần Văn Hảo cũng thông tin: “Mấy năm nay, chúng tôi tập trung rất mạnh vào công tác tuyên truyền, quảng bá, muốn vải thiều Hải Dương vươn tầm thế giới. Song sản lượng xuất khẩu chưa nhiều, chủ yếu mới đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Hy vọng sự kiện sắp tới do Bộ TT&TT tổ chức sẽ giúp vải thiều Hải Dương mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng quốc tế hơn nữa”.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn lưu ý, đây là lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức sự kiện quảng bá nông sản – vải thiều đến các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, cơ quan truyền thông quốc tế. Do đó, nội dung tuyên truyền cần tập trung vào những câu chuyện hấp dẫn về vải thiều Việt. Đặc biệt là cần nhấn mạnh sự thay đổi của nông dân Việt Nam trong quá trình sản xuất để có được nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chẳng hạn như dùng phân hữu cơ thay phân hóa học, không dùng thuốc trừ sâu… Qua đó xóa bỏ sự e ngại của người tiêu dùng nước ngoài khi sử dụng sản phẩm nông sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử Postmart.vn, phải tích cực tham gia kết nối, tổ chức các gian hàng số giới thiệu, quảng bá vải thiều Việt Nam ra thế giới. Hệ thống thương mại điện tử của bưu chính các nước đều liên kết với nhau nên vải thiều Việt lên sàn thương mại điện tử Postmart của Bưu điện Việt Nam cũng có thể tăng cơ hội quảng bá trên sàn quốc tế.

Sự kiện quảng bá nông sản – vải thiều Việt Nam sẽ được tổ chức tại tòa nhà FPT Tower (Cầu Giấy, Hà Nội), theo hình thức trực tiếp kết hợp triển lãm số, gian hàng số. 

Xuân Hùng (T/H)