Nông nghiệp sạch

Việt Nam đăng cai tổ chức triển lãm thương mại nông nghiệp lớn nhất châu Á

Thứ hai, 30/5/2022 | 12:15 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam thông báo, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 - triển lãm thương mại lớn nhất khu vực về công nghệ sản xuất nông nghiệp và làm vườn thông minh tại đồng bằng sông Cửu Long trong tháng 8/2022.

Tại triển lãm Trồng trọt thông minh châu Á 2022 (Agritechnica Asia & Horti Asia 2022 - AAHA) diễn ra ở Bangkok, Thái Lan vừa qua, Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu, AAHA là nơi nông dân châu Á được tiếp cận với công nghệ cơ giới hóa hiện đại, hiệu quả, phù hợp với nhiều điều kiện và quy mô sản xuất nông nghiệp; là đối tác hàng năm của các nước châu Á.

Thứ trưởng nhấn mạnh, với tư cách quốc gia đối tác của Agritechnica Asia Live, Việt Nam nhiệt liệt chào đón tất cả các bạn quan tâm đến nền nông nghiệp, nông dân và nông thôn đa dạng và giàu bản sắc văn hóa của chúng tôi. Việt Nam là nơi bạn có thể biến những ý tưởng và sáng kiến của mình thành hiện thực thông qua các cuộc hội thảo ở Bangkok.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tại triển lãm Trồng trọt thông minh châu Á 2022 (Agritechnica Asia & Horti Asia 2022 - AAHA)

Tại triển lãm AAHA, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông báo Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 tại Cần Thơ với chủ đề “Cơ giới hóa đồng bộ tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững” từ ngày 24 - 26/8/2022.

Theo Thứ trưởng, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng công nghệ thông minh, chính xác, thân thiện với môi trường tiến tới số hóa, tự động hóa sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất lao động là giải pháp tất yếu cho một nền sản xuất nông nghiệp hiệu quả và phát triển bền vững.

Mục tiêu của các triển lãm cơ giới hóa trước hết và quan trọng nhất là làm thế nào để những người nông dân có thể tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất các công nghệ hiện đại được trình diễn. Đồng thời, làm thế nào để có được những chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ, nhất là các công nghệ thông minh, công nghệ chính xác và bảo vệ môi trường cho người sử dụng máy, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp.

Trao đổi nhanh cùng các đơn vị của Bộ NN&PTNT tham dự triển lãm tại Thái Lan về sự kiện sắp tới tại Cần Thơ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu rõ: “Cần tranh thủ việc trưng bày, trình diễn máy móc để quảng bá các sự kiện, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo ra sự phối hợp của chính quyền ở đồng bằng sông Cửu Long với cả nước và quốc tế trong việc cơ giới hóa”.

Dự kiến, tại sự kiện sắp tới sẽ có phần trình diễn cơ giới hóa tại các địa phương để người nông dân có thể tiếp cận với công nghệ mới, nhất là các máy móc, công nghệ mới là sản phẩm, sáng kiến của những viện, trường thuộc Bộ NN&PTNT.

Một phần quan trọng nữa là tổ chức các hội thảo chuyên đề với mục tiêu cơ giới hóa đồng bộ, xã hội hóa dịch vụ cho thuê, sửa chữa máy móc cơ giới… Liên quan vấn đề này, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, hiện nay ban tổ chức sự kiện đã được thành lập và các đơn vị đã chủ động triển khai công việc.

Để sự kiện được thành công, cần thúc đẩy phong trào cơ giới hóa đồng bộ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long ngay từ bây giờ, đặc biệt cần tuyên truyền để người dân được biết đến sự kiện. Trong đó, cần đẩy mạnh cả truyền thông trong nước lẫn quốc tế tránh tình trạng truyền thông lẻ tẻ như trước đây.

Sự kiện chính sẽ diễn ra từ 24 - 26/8 nhưng trước đó sẽ là chuỗi các sự kiện khác để hướng tới sự kiện chính vì vậy cần chuẩn bị kỹ lưỡng ngày từ bây giờ, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia nhấn mạnh.

Bảo Ngọc (t/h)