Ngày 12/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 25 - AgroViet 2025.
Với chủ đề “Kết tinh truyền thống - Hội nhập quốc tế”, AgroViet 2025 được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 12/11 đến ngày 16/11 nhằm thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp, tôn vinh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP và nông đặc sản của các địa phương trong cả nước. Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và mở rộng thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và phát triển bền vững.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) kiêm Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng và biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ luôn đóng vai trò là “trụ đỡ” truyền thống của nền kinh tế mà còn đang vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế; trở thành một trong những ngành tiên phong trong phát triển xanh và bền vững.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 25 - AgroViet 2025
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, đứng trong Top đầu về gạo, cà phê, hồ tiêu, điều, thủy sản và đồ gỗ. Những con số này không chỉ phản ánh giá trị kinh tế mà còn thể hiện năng lực cạnh tranh và thương hiệu quốc gia trên bản đồ nông sản toàn cầu với nhiều mục tiêu luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Tính đến nay, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đến được trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch 62 tỷ USD vào năm 2024. Nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường cho nông sản Việt thông qua nhiều giải pháp. Trong đó có nhóm các giải pháp tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, kết nối tiêu thụ. AgroViet 2025 là sự kiện nằm trong nhóm giải pháp đó.
Với quy mô gần 250 gian hàng và sự góp mặt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, AgroViet 2025 mang đến một không gian trưng bày đa dạng các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP với những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền. Sự kiện cũng trưng bày máy móc, vật tư thiết bị nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc và Đài Loan.
Bên cạnh đó, sự kiện kết hợp trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá cao, đạt giải thưởng tại các hội thi. Đặc biệt, các nghệ nhân sẽ trực tiếp trình diễn quy trình chế tác, giúp công chúng trải nghiệm và hiểu rõ hơn giá trị độc đáo của sản phẩm. Hoạt động không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn bảo tồn và tôn vinh văn hóa làng nghề truyền thống.
Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, giao thương với nội dung hấp dẫn, qua đó kết nối doanh nghiệp trong nước và quốc tế, quảng bá ứng dụng thương mại điện tử hàng nông sản.