Quy định kiểm soát nguồn nước còn nhiều lỗ hổng

Thứ năm, 24/10/2019 | 15:33 GMT+7
Sau sự cố đổ trộm dầu vào nguồn nước sạch sông Đà, các chuyên gia cho rằng, hiện nay quy định về kiểm soát nước, cung cấp nước của chúng ta còn chưa đầy đủ, có lỗ hổng cần phải điều chỉnh.

Kỹ sư Trần Quang Hưng, chuyên gia cao cấp ngành nước khẳng định, an ninh nguồn nước gồm nguồn và cấp nước. Trong đó, an ninh nguồn nước là đảm bảo sự trong sạch, phân phối nước từ đầu nguồn. Đối với nước ta, phần lớn các con sông lớn đều bắt nguồn từ nước ngoài, chính bởi vậy việc đảm bảo nguồn nước như thế nào được trong sạch là trách nhiệm không chỉ của doanh nghiệp mà còn là của địa phương. Chính bởi vậy, việc nước sông Đà bị nhiễm dầu vừa qua thuộc về trách nhiệm của cả tỉnh Hòa Bình, chứ không riêng gì công ty nước sạch Sông Đà.

"Nói đến an ninh nguồn nước là nói đến sự chặt chẽ giữa các địa phương, các bộ và các cấp chính quyền. Còn an toàn cấp nước đây là lĩnh vực của từng địa phương. Chính phủ đã có quy định về cấp nước an toàn đó là làm sao tổ chức được hệ kiểm soát chặt chẽ từ đầu nguồn đến người tiêu dùng, luôn luôn đảm bảo tính chất của nước sạch, phát hiện ra bất cứ các nguồn ô nhiễm và các biện pháp xử lý kịp thời. Việt Nam đã làm rất tốt việc cấp nước an toàn cho các tỉnh như: Vũng Tàu, Bình Dương… nhưng riêng Hà Nội, cách thực hiện không được chặt chẽ như các địa phương khác", ông Hưng nhấn mạnh.

Nguồn nước chảy vào nhà máy Nước sạch sông Đà

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam cho rằng, cấp nước, quản lý nguồn nước ở Việt Nam hiện đang rất phức tạp bởi vì quản lý nguồn nước có rất nhiều cơ quan tham gia ở đây. "Hôm trước có nhắc tới nguồn nước hồ Đồng Bài, trước đây nữa thì nhắc tới hồ Bà Đen ở Bà Rịa - Vũng Tàu có những trại lợn được nuôi và xả chất thải ra môi trường vậy chúng ta làm sao có thể bảo vệ được nguồn nước. Vậy rõ ràng có các cơ quan cần phải tham gia vào đây?", ông Dương đặt câu hỏi.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng độ thị, Bộ Xây dựng chia sẻ: Theo quy chuẩn của Bộ Y tế, hàng ngày các đơn vị cung cấp nước cho người dân phải có phân tích 10 chỉ tiêu. Các công ty cấp nước phải có trách nhiệm công khai, phải phân tích và công bố kết quả phân tích để người dân nắm được. Đồng thời cấp chính quyền cần phải thanh tra, kiểm tra các Công ty cấp nước có làm đúng với quy định của nhà nước hay không.

Ông Tiến cũng cho rằng, qua sự cố lần này tất cả các nhà máy nước trên toàn quốc cần phải kiểm tra quá trình cấp nước của mình. Tất cả công ty cấp nước cần rà soát lại quy trình của mình. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát và kiểm tra theo chất lượng theo đúng quy định.

Trước đó, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua 11 năm vận hành công nghệ nhà máy Nước sạch sông Đà đã lạc hậu so với thế giới, nên cần phải thay đổi.

Và điều đặc biệt theo ông Dục, mặc dù nhà máy lạc hậu nhưng không thể thay thế bằng nhà máy khác. Để khắc phục những hạn chế của nhà máy này, theo ông Dục phía công ty cần phải bổ sung công nghệ xử lý nước.