Quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Thứ hai, 12/8/2024 | 15:02 GMT+7
Bộ Công Thương mới đây đã ban hành Thông tư 13/2024/TT-BCT quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí.

Thông tư này quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí khi thực hiện hoạt động dầu khí trong phạm vi đất liền, hải đảo và vùng biển của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thông tư áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến việc phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí.

Ảnh minh họa

Theo thông tư, tài nguyên dầu khí được phân thành tài nguyên dầu khí đã phát hiện và tài nguyên dầu khí chưa phát hiện. Tài nguyên dầu khí đã phát hiện: tùy thuộc vào tính khả thi về kỹ thuật, công nghệ và mức độ hiệu quả về kinh tế theo các tiêu chí đánh giá kinh tế của nhà thầu tại thời điểm lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí. Tài nguyên dầu khí đã phát hiện được chia thành nhóm phát triển và nhóm chưa phát triển.

Tài nguyên dầu khí chưa phát hiện được phân thành cấp tài nguyên dầu khí chưa phát hiện dự tính (R1) và cấp tài nguyên dầu khí chưa phát hiện lý thuyết (R2). Cấp R1 là lượng dầu khí ước tính được ở thời điểm nhất định cho các đối tượng triển vọng, thân chứa, vỉa chứa đã được lập bản đồ nhưng chưa xác định được sự tồn tại của dầu khí bằng kết quả khoan. Cấp R2 là lượng dầu khí ước tính được ở thời điểm nhất định đối với các tích tụ dầu khí dự kiến có thể tồn tại theo lý thuyết trong một tập hợp triển vọng với điều kiện thuận lợi về quy luật địa chất cho dầu khí tích tụ nhưng chưa được lập bản đồ.

Thông tư còn quy định về phân cấp trữ lượng dầu khí và thu hồi tiềm năng; ranh giới phân cấp tài nguyên, trữ lượng dầu khí; phương pháp đánh giá tài nguyên, trữ lượng dầu khí; tính toán tài nguyên, trữ lượng dầu khí; nội dung báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2024 và thay thế Thông tư số 24/2020/TT-BCT ngày 18/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được viện dẫn trong thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo văn bản mới.

Trong quá trình thực hiện thông tư này, nếu có khó khăn, vướng mắc, nhà thầu và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo Bộ Công Thương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nhã Quyên