Văn hóa, du lịch

Ra mắt Sách trắng Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam

Thứ sáu, 10/3/2023 | 14:59 GMT+7
Ngày 9/3, Ban Tôn giáo Chính phủ ra mắt Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”.

Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” ra đời nhằm giúp độc giả trong và ngoài nước hiểu rõ và đầy đủ về chính sách tôn giáo, đời sống tôn giáo ở nước ta.

Ra mắt Sách trắng Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam

Sách gồm 3 chương: giới thiệu thông tin cơ bản về tôn giáo ở Việt Nam; chính sách tôn giáo ở Việt Nam; thành tựu, thách thức và ưu điểm của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo. Trong đó, sách giới thiệu về 16 tôn giáo phổ biến ở Việt Nam (Phật giáo, Công giáo, Đạo Tin Lành, Đạo Cao Đài, Đạo Hòa Hảo…); cung cấp thông tin về quan điểm của Đảng về tín ngưỡng, tôn giáo trong thời kỳ đổi mới; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; những quy định về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; thành tựu, thách thức và ưu tiên của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Ngoài ra, phần phụ lục của sách còn giới thiệu một số hình ảnh về tôn giáo, đời sống tôn giáo ở Việt Nam; số liệu về tôn giáo; danh mục tổ chức tôn giáo, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; điều 24, Hiến pháp 2013 của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, Việt Nam là đất nước ôn hòa trong quan hệ giữa các tôn giáo; có truyền thống đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước. Việc chung sống hòa bình và bao dung giữa các tôn giáo cùng với tính nhân ái, nhân bản của con người và xã hội Việt Nam đã tạo ra một bức tranh sinh động về tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo ông Nguyễn Tiến Trọng, ở Việt Nam ngày nay, sự đồng thuận giữa các tôn giáo và Nhà nước thể hiện rất rõ. Đại đoàn kết toàn dân tộc trong đó có đoàn kết các tôn giáo là nguồn sức mạnh và là nhân tố quyết định bảo đảm thắng lợi cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Thông qua Sách trắng, bạn đọc trong và ngoài nước, các nhà nghiên cứu sẽ được hiểu rõ, đầy đủ hơn về chính sách, đời sống tôn giáo của Việt Nam, từ đó thúc đẩy việc thụ hưởng ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.

Mộc Trà