Rà soát các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Thứ sáu, 21/6/2024 | 15:43 GMT+7
UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch các dự án thủy điện không hiệu quả kinh tế, chiếm dụng rừng tự nhiên, tác động xấu đến môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương thực hiện việc rà soát, đánh giá chặt chẽ tình hình thực hiện quy hoạch thủy điện trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó kiên quyết đề xuất, kiến nghị Bộ Công Thương loại ra khỏi quy hoạch đối với các dự án thủy điện không đảm bảo hiệu quả kinh tế, chiếm dụng rừng tự nhiên, ảnh hưởng lớn đến dân cư và tác động tiêu cực đến môi trường.

Đối với các dự án thủy điện đã được cấp chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư, tiến hành rà soát để đánh giá tình hình thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư, việc chuyển đổi đất, rừng và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư, định canh, các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Nắm rõ các dự án thủy điện nào chưa thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trên để có biện pháp, giải pháp tháo gỡ.

Ảnh minh họa

Các dự án thủy điện đang nghiên cứu đầu tư hoặc đang thi công xây dựng, đề nghị các sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra, rà soát về công tác quản lý chất lượng xây dựng, đảm bảo an toàn công trình và đáp ứng yêu cầu về môi trường, tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đặc biệt là những dự án thủy điện nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Bên cạnh đó, thống kê các dự án thủy điện chưa được cấp phép vẫn tiến hành xây dựng, có nhà thầu chưa đủ năng lực theo quy định nhưng đã tham gia trong quá trình thực hiện dự án; bị sự cố trong quá trình thi công kể cả sự cố về môi trường… Xử lý nghiêm các chủ đầu tư dự án không tuân thủ quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng, cần thiết xem xét thu hồi giấy phép, dừng thi công để khắc phục.

Riêng các dự án thủy điện đã vận hành, khai thác thì tiến hành rà soát, đánh giá những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành các dự án thủy điện để đề xuất, kiến nghị biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại.

Hải Long (t/h)