Sắp ban hành hệ thống quy chuẩn giảm ô nhiễm từ phương tiện giao thông

Thứ năm, 29/4/2021 | 11:22 GMT+7
Theo ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường sẽ là công cụ hết sức quan trọng để góp phần giảm thiểu ô nhiễm do khí thải từ ô tô, xe máy lưu hành gây ra.

Cụ thể, tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ TN&MT tổ chức ngày 28/4, ông Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, vừa qua, Bộ đã ban hành hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đây là cơ sở để các tổ chức, cá nhân có liên quan điều chỉnh, giám sát, vận hành các phương tiện giao thông hợp lý, giảm phát thải theo các yêu cầu kỹ thuật đã đưa ra.

Bên cạnh việc thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã được ban hành, trong quý II/2021, Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát và làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để thu thập thông tin; từ đó đánh giá việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành.

Khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông gây ô nhiễm không khí

Sang quý III/2021, Tổng cục Môi trường sẽ nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông.

Dự kiến trong quý IV/2021, Bộ TN&MT sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về dự thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hưng Thịnh, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là cơ sở để các tổ chức, cá nhân có liên quan điều chỉnh, giám sát, vận hành theo các yêu cầu kỹ thuật đã đưa ra. Hệ thống quy chuẩn này cũng căn cứ vào các nghiên cứu, cơ sở khoa học quốc tế để đưa ra được các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chính xác để bảo vệ môi trường.

Ông Hưng chia sẻ, để xử lý, giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường do khí thải xe máy gây ra, cần phải nghiên cứu, đánh giá, quan trắc từng nguồn thải cụ thể, phải tiến hành căn cơ, bài bản để đưa ra các giải pháp chính xác. Bên cạnh việc thực hiện tốt các quy chuẩn, tiêu chuẩn, lộ trình, cần thực hiện nghiêm túc công việc rà soát và loại bỏ toàn bộ các phương tiện cũ không đáp ứng được theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được ban hành.

Ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường (Tổng cục Môi trường) cho biết, xe máy, ôtô cũ sẽ có lộ trình áp dụng riêng để không ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

Từ ngày 1/1/2022, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn mức khí thải cao nhất tương ứng Euro 5, tuy nhiên lộ trình này chỉ áp dụng với ô tô, trong khi các loại xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới vẫn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức tương ứng Euro 3 từ ngày 1/1/2017.

Thanh Bảo (t/h)