Tân Kỳ (Nghệ An): Nhà máy gạch ngang nhiên sản xuất trái phép

Thứ hai, 26/4/2021 | 23:34 GMT+7
Được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư dây chuyền sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao nhưng Công ty TNHH MTV xe máy Bình An đã lắp đặt “chui” dây chuyền cả trăm tỉ đồng để sản xuất gạch tuynel trái phép, lấy nguyên liệu không thuộc mỏ.

Dự án nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4249/QĐ-UBND ngày 15/09/2017. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Xe máy Bình An (có địa chỉ tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, do bà Dương Thị Thành đại diện pháp luật). Dự án có tổng mức đầu tư 97,705 tỷ đồng trên diện tích 42.000 m2. Tiến độ thực hiện dự án là 22 tháng, thời gian hoạt động là 50 năm.

Một số hoạt động sản xuất gạch tuynel trái phép tại nhà máy gạch của Công ty TNHH MTV xe máy Bình An

Bên cạnh đó, cơ sở gach ngói công nghệ cao Bình An cũng không có mỏ nguyên liệu, buộc phải ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân bên ngoài để mua nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không có giấy phép khai thác; môi trường chưa đảm bảo. Có thể thấy, việc khai thác đất sét để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu của cơ sở gach ngói công nghệ cao Bình An đã làm thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia, tác động xấu đến cảnh quan, môi trường, gây nguy cơ mất an toàn một số công trình hạ tầng kỹ thuật và gây thất thu ngân sách nhà nước. Ngoài ra, việc sản xuất gạch ngói từ nguồn nguyên liệu không rõ ràng này sẽ có sự ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sản phẩm trong quá trình sử dụng sau này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra sự việc trên. Trong khi đó, dù nhiều lần liên hệ với Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cũng như lãnh đạo huyện Tân Kỳ để làm việc về vấn đề này thì phóng viên đều nhận được câu trả lời là “chờ xếp lịch”.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này

Nhóm PV