14 tỉnh thành quản trị kém về vấn đề môi trường

Thứ tư, 14/4/2021 | 14:56 GMT+7
Ngày 14/4, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2020. Trong đó nêu rõ chỉ số quản trị môi trường ở nhiều tỉnh thành ở mức thấp.

Theo đó, chỉ số quản trị môi trường của Hà Nội là 2,96; TPHCM 2,82 trên thang điểm 10. Ngoài hai thành phố lớn trên còn có 14 tỉnh thành có chỉ số quản trị môi trường ở mức thấp (quản trị kém) là: Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Dương.

Bảng chỉ số PAPI của 63 tỉnh thành

Chỉ số quản trị môi trường bao gồm ba chỉ số thành phần để đánh giá một khu vực. Ba chỉ số đó là: nghiêm túc trong bảo vệ môi trường, chất lượng không khí, chất lượng nước. Theo số liệu thu thập được, điểm của Thủ đô Hà Nội lần lượt là 0,92; 1,61 và 0,42; TPHCM là 0,88; 1,59 và 0,34.

Ngoài ra, chỉ số cũng có bộ tiêu chí đánh giá bao gồm: tỷ lệ người biết về chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại nơi cư trú; phát hiện của người dân về hiện tượng dự án hoặc doanh nghiệp đầu tư vào địa phương trốn tránh nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, nghiên cứu trên là cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động của các tỉnh thành, qua đó giúp các nhà hoạch định chính sách kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Được biết, Báo cáo chỉ số PAPI 2020 là kết quả khảo sát của hơn 600 khảo sát viên đã tìm hiểu gần 15.000 người dân, mỗi người phỏng vấn từ 45 - 60 phút, ở 416 xã, 208 huyện trên cả nước.

Các phát hiện của Báo cáo ngày càng được Quốc hội, Chính phủ sử dụng nhiều hơn trong văn kiện, trở thành một chỉ báo công bằng, có chỗ đứng trong công luận, phục vụ cho việc đổi mới, cung ứng dịch vụ công quốc gia.

Huyền Dung