Bất động sản

TPHCM đẩy nhanh tiến độ xây mới chung cư cũ

Thứ ba, 18/1/2022 | 15:12 GMT+7
Sở Xây dựng TPHCM vừa có báo cáo giải quyết vướng mắc thủ tục đầu tư, xây dựng các dự án nhà ở gửi UBND thành phố. Đáng chú ý, báo cáo thông tin, TPHCM sẽ xây mới 6 chung cư cũ trong năm 2022, trong đó có 2 chung cư cấp D (nguy hiểm).

Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị UBND thành phố và các Sở Tài chính, Kế hoạch Đầu tư thống nhất bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện việc cải tạo, sửa chữa chung cư cũ. Hiện thành phố có 474 chung cư xây trước năm 1975 bị xuống cấp, hư hỏng cần phải sửa chữa, xây mới. Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng 246 chung cư cũ.

Liên quan đến việc cải tạo chung cư cũ, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Trong đó, liên quan đến bồi thường các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước nếu áp dụng pháp luật về đất đai theo Nghị định 47/2014/NĐ-CP trường hợp đặc biệt không có nhà tái định cư để bố trí được hỗ trợ bằng tiền để lo chỗ ở mới; mức hỗ trợ bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà ở đang thuê.

TPHCM sẽ xây mới 6 chung cư cũ trong năm 2022, trong đó có 2 chung cư cấp D (nguy hiểm).

Trước đây, nhiều dự án cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư đã chọn được chủ đầu tư và được cơ quan Nhà nước chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo phương án trên. Tuy nhiên, phương án bồi thường trên không quy định bồi thường cho Nhà nước đối với các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước.

Còn áp dụng theo Nghị định 69/2021/NĐ-CP thì đối với các dự án mới, Nghị định 69 không có quy định bồi thường bằng tiền hoặc nhà cho Nhà nước đối với các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước mà chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng và bàn giao lại căn hộ mới cho Nhà nước để bố trí cho người thuê tiếp tục.

Tuy nhiên, tại khoản 4 điều 27 Nghị định 69 quy định chuyển tiếp: “Trường hợp chủ đầu tư đã thực hiện bồi thường theo phương án đã được duyệt trước ngày nghị định này có hiệu lực thì không phải thực hiện bồi thường lại theo nghị định này, trừ trường hợp có diện tích nhà, đất chưa đưa vào phương án bồi thường…”.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến thống nhất về việc áp dụng điều khoản chuyển tiếp của Nghị định 69 để tiếp tục thực hiện các phương án bồi thường, tái định cư tại các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ như chấp thuận chi hỗ trợ bằng tiền cho người đang thuê các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước mà không có nhu cầu tái định cư để tự lo chỗ ở mới bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà ở đang thuê.

Nhật Linh (t/h)