TPHCM tiến hành cách phân loại rác thải mới

Thứ hai, 7/6/2021 | 15:00 GMT+7
Mới đây, theo Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND, lãnh đạo TPHCM đã ban hành quy định mới và giải pháp trong quản lý, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM, trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố phát sinh 9.000 - 11.000 tấn rác thải sinh hoạt, trong khi công tác quản lý, thu gom rác hiện tồn tại nhiều bất cập, nhất là việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Do đó, để môi trường sống trong đô thị ngày càng tốt hơn, UBND TPHCM đã đưa ra một số quy định mới và giải pháp trong quản lý, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn… hướng tới xử lý rác thải triệt để hơn và hiệu quả hơn. Đáng chú ý, thành phố sẽ hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng túi ni lông khó phân hủy để lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại và thay thế bằng túi dễ phân hủy, bao bì thân thiện môi trường.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TPHCM cho biết, thành phố đã có nhiều thay đổi về chính sách, tuyên truyền để người dân tham gia phân loại rác thải từ nguồn dễ dàng hơn, khoa học hơn. Cụ thể, trước đây, các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải chất thải rắn sinh hoạt phải phân loại thành 3 nhóm gồm: nhóm chất thải hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, rau, củ, quả…); nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (nhựa, kim loại, ni lông, thủy tinh…) và nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).... Hiện tại, UBND thành phố đã ban hành quyết định sửa đổi cách phân loại rác.

Phân loại rác tại nguồn thành 2 nhóm mới

Theo đó, các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải chất thải rắn sinh hoạt chỉ phân loại thành 2 nhóm gồm nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải). Chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại phải được lưu chứa trong bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu giữ (thùng) riêng biệt, có dấu hiệu nhận biết loại chất thải. Bao bì phải được buộc kín, thiết bị lưu giữ phải có nắp đậy kín để bảo đảm không phát tán mùi và có dán biển cảnh báo thông tin trên thân thùng.

Về việc xử lý chất thải rắn trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, thành phố quy định cụ thể số lượng, thành phần nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế theo lộ trình để UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường đến người dân nhằm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện môi trường.

PGS.TS Hồ Long Phi, nguyên Viện trưởng Viện Nước và Biến đổi khí hậu (Đại học Quốc gia TPHCM) cho rằng, để góp phần giải quyết vấn đề này, thành phố cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, tác động về ý nghĩa của việc phân loại rác tại nguồn và nguy cơ xảy ra nếu không phân loại để người dân hiểu cũng như thực hiện.

Thu Hà