Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng

Thứ năm, 23/12/2021 | 17:09 GMT+7
Ngày 22/12, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) và Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo tổng kết dự án Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng Việt Nam.

Tại lễ tổng kết, ông Trần Quang Bảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp chia sẻ, Việt Nam là một trong những điểm nóng đa dạng sinh học quan trọng nhất trên toàn cầu. Do đó, việc bảo tồn và duy trì các hệ sinh thái đa dạng để đảm bảo an ninh lương thực, tạo sinh kế và bảo vệ con người cũng như động, thực vật trước các tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Sau 4 năm thực hiện, dự án Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng Việt Nam đã góp phần đáng kể vào hiệu quả và mục tiêu hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng và cải thiện môi trường pháp lý tại Việt Nam. Bao gồm: xây dựng Luật Lâm nghiệp, các văn bản dưới luật, chiến lược và quy hoạch ngành với trọng tâm tập trung vào rừng đặc dụng và rừng phòng hộ.

Bảo tồn, duy trì các hệ sinh thái đa dạng và các dịch vụ hệ sinh thái rừng Việt Nam

Cố vấn trưởng của dự án, bà Anja Barth chia sẻ về những sáng kiến, cách tiếp cận thành công trong quản lý rừng và tài chính bền vững rừng đặc dụng, phòng hộ tại các vườn quốc gia: Cát Tiên, Bidoup Núi Bà, khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa Phượng Hoàng và rừng phòng hộ Trạm Tấu. Bà cho biết, các khu rừng đặc dụng, phòng hộ khác của Việt Nam có thể tham khảo áp dụng và tiếp tục cải thiện từ những bài học kinh nghiệm của những ban quản lý rừng kể trên.

Hiện Việt Nam có trên 6,8 triệu ha rừng đặc dụng và phòng hộ, chiếm khoảng 46,7% tổng diện tích rừng toàn quốc. Việc bảo vệ những diện tích rừng này hơn bao giờ hết chính là bảo vệ sinh kế của hàng triệu con người sống bên trong và xung quanh những khu rừng.

Ông Đoàn Hoài Nam, Giám đốc dự án, Vụ trưởng Vụ Quản lý rừng đặc dụng đánh giá cao đóng góp của dự án vào công tác nhân rộng, chuẩn hóa công cụ giám sát không gian và báo cáo SMART - công cụ hỗ trợ hoạt động tuần tra bảo vệ, quản lý rừng hiệu quả. Theo ông Nam, mô hình dữ liệu chuẩn hóa, hướng dẫn kỹ thuật áp dụng cho toàn quốc và chương trình tập huấn đã sẵn sàng đưa vào áp dụng tại 33 khu rừng đặc dụng và phòng hộ hiện đang thực hiện SMART tại Việt Nam.

Tại buổi lễ tổng kết, đại diện các bên cùng khẳng định, Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức sẽ tiếp tục đồng hành trên chặng đường 45 năm hợp tác thành công. Tổng kết dự án này, cả hai quốc gia cùng hướng tới những hợp tác tiếp theo trong tương lai.

Bà Helene Paust, Bí thư thứ nhất kiêm Phó phòng hợp tác phát triển Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết: Tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học vì lợi ích thiên nhiên và con người. Việt Nam đã đề xuất một dự án mới tập trung vào phát triển các hệ sinh thái rừng phức hợp và hệ sinh thái biển. Chúng tôi mong muốn được cùng các bạn xây dựng cụ thể hơn đề xuất này.

Khả Như