Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực biển giữa Việt Nam và Ấn Độ

Chủ nhật, 19/12/2021 | 16:22 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã vừa có buổi làm việc với ông Jitendra Singh, Bộ trưởng Bộ Khoa học trái đất Ấn Độ về hợp tác trong lĩnh vực biển và sinh thái biển.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học biển và sinh thái biển để tạo cơ sở cho triển khai hợp tác về nâng cao năng lực, đào tạo cán bộ điều tra cơ bản biển và hải đảo, giám sát và quan trắc sụt lún; hoàn thiện khung thể chế pháp lý và thực hiện một số nghiên cứu, điều tra, đánh giá về tài nguyên biển, sinh thái biển, an ninh hàng hải, cũng như hợp tác phát triển khoa học, công nghệ phục vụ công tác biển và hải đảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn Bộ trưởng Jitendra Singh và Chính phủ Ấn Độ vì đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ TN&MT Việt Nam. Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có liên quan giữa hai Bộ trong việc xây dựng và chuẩn bị nội dung bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên - văn bản được Bộ xác định là cơ sở quan trọng cho việc hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nghiên cứu biển.

Đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nghiên cứu biển

Qua đây, Bộ trưởng nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh như: hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ công tác quy hoạch không gian biển; các hoạt động nghiên cứu khoa học biển. Hơn nữa, Bộ đề xuất thêm những hoạt động hợp tác khác liên quan đến lĩnh vực dự báo thời tiết, khí hậu, cảnh báo sớm thiên tai thông qua quyền được sử dụng các vệ tinh, công nghệ của Ấn Độ phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, quản lý điều hành như hỗ trợ việc giám sát xói lở bờ biển.

Bộ trưởng đề nghị Bộ Khoa học trái đất Ấn Độ cùng với Bộ TN&MT Việt Nam tổ chức các cuộc họp, hội thảo trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý của Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận những nội dung ưu tiên.

Bộ trưởng Jitendra Singh đánh giá, Ấn Độ và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng như có đường bờ biển dài, cùng chịu tác động của xói lở bờ biển. Ấn Độ đã có kinh nghiệm và công nghệ để giám sát xói lở bờ biển và sẵn sàng chia sẻ cùng với Việt Nam trong lĩnh vực này. Mặt khác, Bộ trưởng Ấn Độ cho biết, Ấn Độ vừa công bố sáng kiến thăm dò biển sâu và đây sẽ là một trong những trọng tâm ưu tiên của Ấn Độ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, hai bên còn thống nhất thành lập nhóm công tác chung để cùng phối hợp xây dựng kế hoạch hợp tác hàng năm triển khai các nội dung cam kết trong bản ghi nhớ hợp tác.

Việt Nga (T/H)