Văn hóa, du lịch

Tăng cường hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Thứ năm, 30/6/2022 | 11:54 GMT+7
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, ngày 29/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã gặp mặt Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Nadhim Zahawi.

Tại buổi tiếp xúc, hai bên đã thảo luận nhiều lĩnh vực hợp tác bao gồm chuyển đổi số trong giáo dục đại học; giáo dục phổ thông; giáo dục môi trường; đào tạo tiếng Anh và giáo viên; khảo thí; trao đổi sinh viên và đào tạo nghiên cứu sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, quan hệ hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Anh đã phát triển về chiều rộng; Việt Nam mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ này về chiều sâu.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gặp mặt Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Nadhim Zahawi

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, nhu cầu về nhân lực tại Việt Nam rất lớn vì vậy nhu cầu về giáo dục đào tạo cũng cao, đặc biệt trong việc dạy và học tiếng Anh. Do đó mong muốn Chính phủ Anh và Hội đồng Anh sẽ hợp tác, hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong đào tạo tiếng Anh; nâng cao năng lực giáo viên nói chung và giáo viên tiếng Anh nói riêng; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục và năng lực kiểm định chất lượng giáo dục.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Anh hỗ trợ việc dạy và học cho trẻ em dân tộc thiểu số và vùng miền núi - nơi còn thiếu giáo viên và công cụ học tập, giảng dạy và học liệu cho giáo viên và học sinh, đặc biệt trong việc học trực tuyến.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các trường đại học của Anh đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, đặc biệt trong các ngành đào tạo Anh có thế mạnh như tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin… và các trường đại học hàng đầu tại Anh sẽ mở phân hiệu tại Việt Nam, triển khai các chương trình và các nhóm nghiên cứu, cũng như trao đổi sinh viên.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ trưởng Nadhim Zahawi nhất trí hai bên có thể thúc đẩy hợp tác hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số trong giáo dục - lĩnh vực quan trọng không chỉ với Anh mà cả Việt Nam bởi mang lại lợi ích lớn cho việc học.

Ông Nadhim Zahawi khẳng định, Anh sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng đào tạo giáo viên; đào tạo tiếng Anh và giáo viên tiếng Anh; nâng cao năng lực kiểm định chất lượng giáo dục.

Hai bên nhất trí làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Anh, mở rộng hợp tác cả về quy mô và chiều sâu, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Anh có thế mạnh.

Khánh An (T/H)