Văn hóa, du lịch

Lào Cai phát triển du lịch xanh và bền vững

Thứ hai, 20/6/2022 | 17:13 GMT+7
Tỉnh Lào Cai định hướng đến năm 2050 sẽ trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm xanh và thông minh, gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Theo Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã khẳng định phát triển du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, trong đó phát triển du lịch bền vững, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, bảo vệ môi trường và thiên nhiên, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội là những khía cạnh được quan tâm đầu tư.

Để thực hiện 11-NQ/TU, tỉnh nêu rõ, cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch. Trong đó, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong phát triển du lịch.

Phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái theo hướng xanh, bền vững tại Lào Cai

Đặc biệt, Sở Du lịch Lào Cai đã phối hợp cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu tham mưu xây dựng Khung chiến lược phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng đến năm 2050, Lào Cai trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Theo đó, tỉnh chú trọng đến mô hình du lịch trải nghiệm thiên nhiên, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa dân tộc vùng núi. Khu du lịch quốc gia Sa Pa là một trong những khu du lịch đi tiên phong triển khai du lịch xanh, du lịch bền vững. Thị xã Sa Pa đã và đang có những kế hoạch lâu dài cho việc xanh hóa, góp phần vào thông điệp “Sa Pa - điểm đến du lịch xanh”. Để làm được điều đó, Sa Pa phải bảo vệ rừng, giữ đa dạng sinh học, đặc biệt là Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) là địa danh du lịch thuộc khu du lịch quốc gia Sa Pa, những năm gần đây cũng phát triển mạnh mẽ với ngành du lịch được định hướng theo tiêu chuẩn du lịch bền vững toàn cầu (GSTC) của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Các hoạt động cốt lõi của địa phương sẽ xoay quanh du lịch xanh gồm những sản phẩm được tạo ra từ các thành tố thích ứng hòa hợp và thân thiện với môi trường, đem đến những giải pháp an toàn với môi trường tự nhiên, môi trường sống và sức khỏe của cộng đồng cư trú và du khách.

Xuất phát từ mục tiêu phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững theo đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022. Đó là xây dựng môi trường du lịch có sự thân thiện, an toàn giữa người dân và du khách; có sự cam kết của tất cả các bên liên quan bao gồm Nhà nước, doanh nghiệp và người dân về khai thác du lịch nhưng không ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên, môi trường sinh thái. Các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân của tỉnh Lào Cai cùng chung tay, tạo dựng môi trường xanh cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch bằng những hành động thật thiết thực, xuất phát từ những hành vi nhỏ nhất, nhưng có trách nhiệm lớn nhất đối với cộng đồng và xã hội.

Lâm Bảo