Văn hóa, du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư phát triển du lịch y tế

Thứ năm, 22/12/2022 | 14:51 GMT+7
Nắm bắt xu thế người nước ngoài và Việt kiều đến thành phố Hồ Chí Minh du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe do chất lượng tốt, giá thành phù hợp, Sở Du lịch thành phố đang tích cực phát triển loại hình du lịch y tế.

Theo BS. Nguyễn Đình Nam, khoa Khám bệnh, bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, nhiều người dân Lào, Campuchia và một số nước Đông Nam Á đã chọn bệnh viện làm nơi khám sức khỏe định kỳ và điều trị ngoại trú một số bệnh phổ biến; tầm soát sớm bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, chuyên ngành nha khoa, nhất là nha khoa thẩm mỹ, đã thu hút lượng lớn người nước ngoài do chất lượng cao, giá thành phù hợp.

Chủ tịch UBND quận 5 (thành phố Hồ Chí Minh) Trương Minh Kiều cho biết, nhiều du khách nước ngoài đã thông qua các chuyến du lịch đến thành phố Hồ Chí Minh, sau đó đến quận 5 để sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp y học cổ truyền tại một trong số hơn 700 cơ sở dịch vụ y tế trên địa bàn.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh thẩm mĩ làm đẹp, ngành y tế thành phố còn thu hút nhiều người nước ngoài sử dụng dịch vụ điều trị nhiều loại bệnh khác. Đơn cử, Phòng khám quốc tế thuộc bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm thu hút được khoảng 15.000 lượt người nước ngoài điều trị ngoại trú và 1.000 lượt bệnh nhân quốc tế điều trị nội trú các bệnh tim mạch, tiêu hóa, gan mật tụy, thần kinh, hô hấp…

Nắm bắt tình hình đó, Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với ngành y tế và du lịch triển khai 2 tour du lịch y tế cho du khách đến từ Thủ đô Viêng Chăn. Trong đó, tour thứ nhất kéo dài 4 ngày 3 đêm, đưa du khách thăm thành phố Hồ Chí Minh kết hợp khám, tầm soát bệnh, sau đó đi tham quan biển Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với chi phí 500USD/người. Tour thứ hai kéo dài 5 ngày 4 đêm (sau khám bệnh, du khách đi thăm miền Tây) với giá 650USD/người.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cho khách nước ngoài

Ngoài ra, các cơ sở y tế tại thành phố Hồ Chí Minh cũng chủ động nâng cao cơ sở vật chất và chất lượng khám chữa bệnh để thu hút du khách nước ngoài, như bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương thành phố Hồ Chí Minh đang vận hành khoa Điều trị kỹ thuật cao và kết hợp với doanh nghiệp lữ hành giới thiệu đến du khách quốc tế sử dụng các dịch vụ y tế cao cấp; bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh đang đầu tư cho khoa Quốc tế, nhất là trang bị ngoại ngữ chuyên ngành cho các bác sĩ, để tăng chất lượng tiếp đón và điều trị cho bệnh nhân nước ngoài.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành y tế thành phố đang phối hợp với các bên đầu tư, mở rộng, xây mới nhiều cơ sở y tế, vừa bảo đảm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố và khu vực phía Nam vừa phát huy thế mạnh tay nghề cao của đội ngũ y tế và giá dịch vụ phù hợp trong thu hút bệnh nhân nước ngoài.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, thành phố sẽ tổ chức các bệnh viện cửa ngõ, bệnh viện chuyên sâu định hướng trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của cả nước và Đông Nam Á. UBND thành phố cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường phối hợp thực hiện chiến lược này một cách đồng bộ, với các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thực hiện mục tiêu trên.

Những năm gần đây, để phát triển thị trường khách du lịch, thành phố  Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều giải pháp như xây dựng cẩm nang du lịch y tế, tạo app riêng cho dịch vụ khám chữa bệnh, tăng cường truyền thông, quảng bá, phát triển những gói dịch vụ chuyên sâu. 

Không chỉ cạnh tranh về giá cả, thời gian cũng là một yếu tố khiến cho du lịch y tế tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam chiếm ưu thế. Trong khi tại Mỹ, Úc hay các quốc gia châu Âu, để thực hiện việc làm răng sứ phải mất từ 2 - 3 tháng thì tại Thái Lan hay Việt Nam, dịch vụ này sẽ được hoàn thiện chỉ trong 2 tuần.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, du lịch y tế là 1 trong 6 xu hướng du lịch trên thế giới phát triển trong tương lai. Vì vậy, phát triển loại hình du lịch nói trên vừa phù hợp xu hướng phát triển của thế giới, vừa góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng yêu cầu của nhiều phân khúc khách hàng, qua đó góp phần tăng trưởng lượng khách đến Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Thanh Tâm (T/H)