Văn hóa, du lịch

Lâm Đồng phát triển hoạt động du lịch canh nông

Thứ tư, 21/12/2022 | 11:27 GMT+7
Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức Hội nghị đánh giá và đề xuất giải pháp phát triển hoạt động du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh.

Du lịch canh nông tại Lâm Đồng đã từng bước phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử địa phương, ổn định cuộc sống của người dân trong vùng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần bảo vệ môi trường. Đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt tiếp nhận và cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" cho 761 đơn vị, trong đó có 11 đơn vị du lịch canh nông.

Theo báo cáo tại hội nghị, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng các mô hình du lịch canh nông trên địa bàn. Đến năm 2020, 33 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được công nhận mô hình “Điểm du lịch canh nông”. Gần đây, có 5 đơn vị đề xuất thực hiện dự án đầu tư du lịch canh nông tại Lâm Đồng, trong đó có 2 đơn vị đã được chấp nhận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thay đổi định hướng trong kinh doanh nên có 5 đơn vị ngưng hoạt động, 3 mô hình không đủ điều kiện để công nhận lại theo Quyết định 933.

Được biết, tổng vốn đầu tư cho các mô hình du lịch canh nông tại Lâm Đồng là khoảng 377 tỷ đồng, trên tổng diện tích hơn 302ha (diện tích đất nông nghiệp 212ha, diện tích đất xây dựng khoảng 9ha và diện tích đất khác); tổng diện tích khu nhà kính, trưng bày, khu vực ăn uống, nhà vệ sinh, bãi đậu xe... khoảng 20,8ha.

Lâm Đồng phát triển hoạt động du lịch canh nông

Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các nội dung quy định tại quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh.

Sau hơn 1 năm triển khai, quy chế đã tạo cơ sở pháp lý giúp cho hoạt động đầu tư, kinh doanh các mô hình du lịch canh nông đi đúng định hướng, đảm bảo tính chuyên nghiệp và bền vững, qua đó lĩnh vực du lịch canh nông phát triển, đem lại nguồn thu ổn định cho người nông dân, doanh nghiệp và đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện quy chế, các cơ quan vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và phát sinh nhiều vấn đề chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Theo đó, tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Quyết định số 933 của UBND tỉnh Lâm Đồng về ban hành Quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là công tác xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng, tỉ lệ công trình có mái và không có mái che trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp; chuyển đổi đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp; thủ tục đầu tư dự án du lịch; kỹ năng, nghiệp vụ về hướng dẫn, phục vụ du khách… Đồng thời, cũng đề xuất các giải pháp nhằm phát triển tốt hoạt động du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về phát triển du lịch canh nông; đã góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch, cảnh quan và văn hóa người Đà Lạt, Lâm Đồng, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, tạo thêm việc làm và nguồn thu nhập thông qua kênh bán hàng tại chỗ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy, nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng giao các Sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát các điểm du lịch canh nông đã được công nhận, hướng dẫn các đơn vị bổ sung, hoàn thiện các điều kiện để đề nghị thẩm định và công nhận mô hình du lịch canh nông; tổng hợp các ý kiến góp ý, đề xuất của đại biểu để bổ sung, hoàn thiện các nội dung, tiêu chí và báo cáo UBND tỉnh xem xét, bổ sung, sửa đổi quy chế phù hợp với tình hình thực tế, nhằm tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh hiện có, phát triển du lịch canh nông theo đúng định hướng đã đề ra.

Gia Linh (T/H)