Kinh tế xanh

Thành phố Hồ Chí Minh triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh

Thứ năm, 14/9/2023 | 11:06 GMT+7
Ngày 13/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh và các hoạt động bên lề.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4, năm 2023, với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng 0”.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần này có sự tham gia của 100 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, quy tụ những thương hiệu hàng đầu với các gian hàng được thiết kế đẹp, mang màu sắc, thông điệp và câu chuyện chuyển đổi xanh riêng có của mỗi doanh nghiệp. Cụ thể, có 9 nhóm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh tiêu biểu: năng lượng xanh; nông nghiệp xanh, hữu cơ; sản xuất xanh, xuất khẩu xanh đến giao thông xanh; đô thị xanh, thông minh; môi trường xanh; tiêu dùng xanh; tài chính xanh; du lịch xanh.

Khai mạc không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh

Đặc biệt, triển lãm còn dành riêng không gian cho các doanh nghiệp thành phố được trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” và “Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”, đi kèm với không gian giới thiệu thông tin, hình ảnh về thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của thành phố.

Giải thưởng “Doanh nghiệp xanh thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023 được phát động và triển khai từ tháng 5/2023 với mục đích tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh; có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Thông qua việc trao danh hiệu, ban tổ chức mong muốn tạo lập được môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo đảm quyền, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp giữa các doanh nghiệp phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số nhằm bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu.

Được biết, Hội đồng thẩm định (gồm các nhà khoa học, chuyên gia) và Hội đồng xét chọn (gồm đại diện các cơ quan chức năng) đã xem xét, cân nhắc cẩn trọng để chọn được 90 doanh nghiệp đạt tiêu chí “Doanh nghiệp xanh thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023.

Mặt khác, khi tham gia sự kiện, doanh nghiệp được tạo cơ hội trình diễn và giới thiệu các mô hình, giải pháp công nghệ xanh, bền vững và các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp trong không gian tương tác trải nghiệm. Đây là cầu nối, tăng cường hiệu quả gắn kết giữa doanh nghiệp với khách tham quan, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối kinh doanh.

Theo ban tổ chức, triển lãm lần này là một trong những chương trình trọng tâm để thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội trao đổi, giao lưu với các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế về xây dựng hệ sinh thái sản xuất xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, năng lượng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, sự kiện còn giúp tuyên truyền xây dựng lối sống xanh, hòa hợp với thiên nhiên, hướng đến xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị xanh, thông minh; tạo lập văn hóa tiêu dùng bền vững trong các tầng lớp dân cư.

Triển lãm diễn ra đến ngày 17/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Thanh Bảo