Thành phố của Pháp chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống cung cấp nước sạch với Hà Nội

Thứ tư, 31/1/2024 | 16:47 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã vừa tiếp và trao đổi với đoàn công tác Pháp về kinh nghiệm phát triển, vận hành hệ thống cung cấp nước sạch đô thị.

Tại buổi tiếp, ông Christian Cambon, Thượng nghị sỹ thành phố Val-de-Marne (thuộc vùng Ile-de-France, Pháp) chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển, vận hành hệ thống cung cấp nước sạch tại Pháp, đồng thời bày tỏ kỳ vọng muốn tiếp tục hợp tác với Hà Nội trong lĩnh vực này.

Theo Thượng nghị sỹ Christian Cambon, Hà Nội là thành phố lớn không chỉ của Việt Nam mà còn trong khu vực. Trong bối cảnh các đô thị lớn trên thế giới đang phải cải thiện, nâng cấp hệ thống cấp nước nhằm ứng phó với thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu, Câu lạc bộ các tổ chức cấp nước lớn thế giới sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội để giải quyết những khó khăn về quản lý, cung cấp nước sạch trong thời gian tới. 

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tiếp ông Christian Cambon, Thượng nghị sỹ thành phố Val-de-Marne

Thời gian qua, thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France đã duy trì, mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như quản lý đô thị, giao thông công cộng, môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch…

Ông Dương Đức Tuấn nhận định, việc triển khai ký kết Chương trình hành động chung giai đoạn 2022 - 2025 giữa UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng vùng Ille-de-France đã mở ra trang mới trong quan hệ giữa hai địa phương. Trong đó, thể hiện rõ thiện chí hợp tác của hai bên trong các lĩnh vực về môi trường và phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, phát triển kinh tế, sáng tạo và nghiên cứu…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng chia sẻ, cấp nước và chất lượng nước sạch là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Thủ đô Hà Nội trong quá trình phát triển, xây dựng đô thị bền vững. Mặt khác, việc phát triển hợp tác trong lĩnh vực này sẽ góp phần đáp ứng lợi ích song phương, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France.

Vì vậy, thời gian tới, Hà Nội mong muốn được hợp tác với vùng Ile-de-France và Câu lạc bộ các tổ chức cấp nước lớn thế giới về giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước, chống thất thoát nước sạch, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý vận hành hệ thống cấp nước…

Về đề nghị tham gia Câu lạc bộ các tổ chức cấp nước lớn thế giới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội trao đổi với các bên liên quan, xem xét cơ chế vận hành để tham mưu lãnh đạo thành phố triển khai kế hoạch cụ thể.

Phương An (T/H)