Tiết kiệm điện năng

Thúc đẩy phát triển bền vững các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng

Thứ hai, 29/5/2023 | 14:40 GMT+7
Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới cùng các bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng và tài chính đã và đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy phát triển bền vững các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Theo thông tin từ Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bển vững (Bộ Công Thương), mới đây, tại Kiên Giang, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ thuật về xác định và thẩm định các dự án đầu tư hiệu quả năng lượng và ESCO cho các ngân hàng thương mại.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam (VSUEE).

Dự án VSUEE bao gồm 2 hợp phần. Hợp phần 1: Quỹ Chia sẻ rủi ro - GCF và hợp phần 2: hỗ trợ kỹ thuật. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Ngân hàng Thế giới và Bộ Công Thương lựa chọn là đơn vị thực hiện chương trình (PIE). SHB sẽ quản lý và vận hành Quỹ RSF trong suốt 15 năm triển khai dự án.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bển vững cho biết, các ngân hàng thương mại hiện nay có hạn chế về chuyên môn kỹ thuật cần thiết để thẩm định các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng do vậy thị trường cho vay đầu tư tiết kiệm năng lượng trong những năm vừa qua chưa thực sự khởi sắc.

Hội nghị tập huấn nhằm mục đích hướng dẫn cho các ngân hàng thương mại cách nhận diện và xác định dự án tiết kiệm năng lượng tiềm năng. Tham dự hội nghị, các ngân hàng thương mại được trang bị đầy đủ các kiến thức trong lĩnh vực đầu tư tiết kiệm năng lượng khi tham gia vào thị trường đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Theo ông Chu Bá Thi, đại diện Ngân hàng Thế giới, nhiều năm qua, Ngân hàng Thế giới đã đồng hành cùng với Bộ Công Thương và các bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng và tài chính với mong muốn thúc đẩy phát triển bền vững các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Trong giai đoạn tiếp theo, Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương hỗ trợ kỹ thuật bao gồm tăng cường năng lực trong nước về nhận diện thẩm định kỹ thuật, tài chính các khoản vay tiết kiệm năng lượng, các chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài về các mô hình kinh doanh tài chính hiệu quả năng lượng.

Với vai trò là đơn vị quản lý Quỹ Chia sẻ rủi ro (RSF) của dự án, tại hội nghị, đại diện SHB đã chia sẻ về cơ chế của dự án, quy trình phát hành bảo lãnh RSF, điều kiện cấp bảo lãnh RSF, quy trình thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, điều kiện thanh toán nghĩa vụ bảo lãnh, quy trình hoàn vốn… SHB cũng cho biết sẽ hỗ trợ tối đa cho các ngân hàng thương mại tham gia (PFI) trong việc xác định các tiểu dự án hợp lệ, xây dựng và phát triển danh mục các khoản bảo lãnh tiềm năng cũng như quản lý khoản vay trong suốt thời gian triển khai dự án.

Trong 2 ngày tập huấn, cán bộ các ngân hàng tham gia đã cùng tìm hiểu sâu về những nội dung như: tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp, xác định mức tiêu hao năng lượng, công nghệ và giải pháp tiết kiệm năng lượng, xác định chi phí, tính toán mức tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải, đánh giá tính khả thi những dự án tiết kiệm năng lượng, các mô hình kinh doanh ESCO và thực hành những bài tập tình huống về đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Hội nghị tập huấn được kỳ vọng là cơ hội tốt để các ngân hàng thương mại trang bị đầy đủ kiến thức về dự án tiết kiệm năng lượng, giúp gỡ bỏ những rào cản về mặt kỹ thuật và tài chính giữa các tổ chức tài chính, doanh nghiệp công nghiệp và công ty dịch vụ năng lượng, từ đó triển khai hiệu quả dự án đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Tiến Đạt