Sức khỏe

Thuốc chống ung thư chiết xuất từ Đông trùng hạ thảo cho thấy tiềm năng rất lớn

Thứ tư, 13/10/2021 | 15:35 GMT+7
NLSVN - Một phân tử được tìm thấy trong một loại nấm Himalaya ký sinh đã được tìm thấy để tiêu diệt các tế bào khối u trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I, làm dấy lên hy vọng rằng nó có thể cung cấp nền tảng cho các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả hơn.

Điều khó khăn nhất của loại đông trùng này là nó không thể tự xâm nhập vào các tế bào khối u và cần sự hỗ trợ

Được biết đến với cái tên cordycepin, hợp chất được tạo ra bởi cái gọi là đông trùng hạ thảo.

Cordycepin thuộc nhóm tác nhân kháng virus, chất tương tự nucleoside, được coi là ứng cử viên có triển vọng cho các loại thuốc điều trị ung thư mới. Được coi là một chất chống oxy hóa mạnh, Cordycepin đã là một yếu tố chính của y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ.

Tuy nhiên, vấn đề lớn với Cordycepin là nó không dễ dàng tìm đường đến các tế bào ung thư khi ăn vào ở dạng tự nhiên. Điều này là do nó bị phân hủy bởi một loại enzyme có tên là adenosine deaminase (ADA) trong vòng vài phút sau khi đi vào máu.

Ngay cả khi nó vẫn còn nguyên vẹn, cordycepin cũng không thể tự xâm nhập vào các tế bào khối u mà cần sự hỗ trợ của chất vận chuyển nucleoside được gọi là hENT1. Khi vào bên trong tế bào, nó phải được chuyển hóa bởi một loại enzym có tên là adenosine kinase (ADK) trước khi nó có thể phát huy tác dụng chống ung thư.

Để vượt qua những trở ngại này, một nhóm các nhà nghiên cứu đã sửa đổi cordycepin bằng công nghệ ProTide. Điều này liên quan đến việc thêm một nắp phosphoramidate bảo vệ vào một phân tử, do đó cho phép nó chống lại việc bị phá vỡ trước khi đạt được mục tiêu bên trong cơ thể.

Các tác giả nghiên cứu tiết lộ rằng hợp chất sửa đổi của họ, được gọi là NUC-7738, "khắc phục các cơ chế kháng ung thư hạn chế hoạt động của Cordycepin."

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, hợp chất này được dung nạp tốt và đã chứng minh các tín hiệu đáng khích lệ về hoạt động chống ung thư. Các phân tích phân tử cho thấy rằng loại thuốc này dường như gây ra cái chết của tế bào ung thư, chủ yếu bằng cách phá vỡ các con đường truyền tín hiệu chính cho phép sự gia tăng của các tế bào này.

Mộc Mộc (Theo Reuters)