Năng lượng tái tạo

Tiếp tục phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Vương quốc Anh và Đan Mạch

Thứ hai, 24/10/2022 | 10:47 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew và Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz về hợp tác kinh tế, thương mại, đặc biệt là tiếp tục phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), mới đây, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew và Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz.

Phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng ông Iain Frew đã bắt đầu nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam và chúc Đại sứ sẽ đạt được nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ này, tiếp nối những gì đã đạt được trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước vào 2023.

Về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Anh hợp tác đầu tư, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất các thiết bị phục vụ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

Đại sứ Iain Frew bày tỏ sự thấu hiểu về những thách thức Việt Nam phải đối mặt để đạt được những mục tiêu phát triển trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng. Đại sứ cho biết, Vương quốc Anh sẵn lòng phối hợp với Việt Nam để giải quyết các thách thức đó. 

Đồng thời, Đại sứ đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, khẳng định Vương quốc Anh sẵn sàng cam kết hỗ trợ Việt Nam trong phát triển, xây dựng hệ thống truyền tải điện, năng lượng tái tạo; đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, đạt mục tiêu phát thải ròng về 0. 

Tại buổi tiếp Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc mừng Đại sứ nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam và chúc Đại sứ đạt nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ mới. 

Hai bên đã trao đổi về nhưng thành tựu hợp tác trong thời gian vừa qua, trong đó có Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, nay đã được triển khai đến giai đoạn 3 với rất nhiều kết quả tích cực. 

Theo Đại sứ, hiện tại ở Việt Nam có hơn 130 công ty Đan Mạch đang hoạt động kinh doanh, con số này gấp đôi số các công ty của các quốc gia Bắc Âu khác đang hiện hiện ở Việt Nam. Một số công ty Đan Mạch hàng đầu đã có mặt ở Việt Nam và đang tích cực đầu tư với nguồn vốn lớn như: Lego, Pandora, Orsted, CIP, Vestas…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh những hoạt động hợp tác, đầu tư tích cực của Đan Mạch tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng (như công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp phụ trợ, vật liệu mới, năng lượng tái tạo…) nên có nhu cầu hợp tác lớn với Đan Mạch và mong thời gian tới các nhà đầu tư Đan Mạch sẽ tích cực hơn nữa trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Nhân dịp này, Đại sứ Nicolai Prytz cũng chuyển lời mời Bộ trưởng tham dự các chương trình trong chuyến thăm của Thái tử Đan Mạch tới Việt Nam dự kiến trong tháng 11. Chủ đề của chuyến thăm sẽ tập trung chủ yếu vào chuyển đổi năng lượng bền vững, trong đó có Diễn đàn thượng đỉnh về năng lượng tổ chức với sự tham gia của Thái tử Đan Mạch và lãnh đạo cấp cao của hai bên. Tại diễn đàn, dự kiến nhiều biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam sẽ được ký kết.

Trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, vấn đề chuyển đổi năng lượng là vấn đề lớn, đặt ra nhiều khó khăn thách thức. Bộ trưởng mong muốn Đan Mạch phối hợp với Việt Nam để giải quyết các vấn đề này, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, hợp tác sản xuất thiết bị cho chuỗi cung ứng ngành năng lượng mới… Bộ trưởng hy vọng, hoạt động hợp tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu lớn trong nước mà còn có thể xuất khẩu ra các thị trường đầy tiềm năng trong khu vực.

Lan Anh