Năng lượng tái tạo

Tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác năng lượng giữa Việt Nam và Đức

Thứ năm, 30/3/2023 | 08:40 GMT+7
Việt Nam tham gia Đối thoại chuyển dịch năng lượng Berlin 2023, góp phần tăng cường quan hệ đối tác năng lượng với CHLB Đức.

Theo GIZ, hướng tới mục tiêu tăng cường Đối thoại về chuyển dịch năng lượng giữa Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức (BMWK), Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) và Bộ Công Thương Việt Nam, GIZ tổ chức chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại CHLB Đức từ ngày 25/3 đến ngày 2/4/2023 trong khuôn khổ Đối thoại chuyển dịch năng lượng Berlin 2023. 

Đây là sự kiện thường niên hướng tới tăng cường quan hệ đối tác năng lượng giữa hai quốc gia, mở ra thêm nhiều ý tưởng thực hiện chuyển dịch năng lượng cho Việt Nam dựa trên nền tảng cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo. 

Đoàn đại biểu bao gồm các đại diện đến từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Mạng lưới hiệu quả năng lượng Việt Nam và GIZ. 

Các đại biểu tham gia một số sự kiện bên lề và các hoạt động tìm hiểu những kinh nghiệm, bài học của Đức trong quá trình phát triển thị trường năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng trong những năm vừa qua, để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Tăng cường quan hệ đối tác năng lượng giữa Việt Nam và Đức

Vào ngày làm việc đầu tiên (27/3), đoàn đại biểu đã có chuyến tham quan thực địa công trình năng lượng hydrogen Enertrag tại Dauerthal. Trong chuyến tham quan, các đại biểu đã được giới thiệu chi tiết về Nhà máy điện kết hợp Wittenhof - một phần không thể tách rời của hệ thống điện tổng hợp vùng Uckermark và tham quan trung tâm điều khiển của toàn công trình. Bên cạnh đó là các sự kiện bên lề, thảo luận các chủ đề liên quan đến trao quyền cho các quốc gia đối tác thông qua công nghệ Power-to-X, cũng như cơ hội và thách thức trong sản xuất điện mặt trời ở Nam Á và Đông Nam Á trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu. 

Ngày làm việc thứ 2 (28/3) là ngày mở đầu của sự kiện Đối thoại chuyển dịch năng lượng Berlin. Qua buổi đối thoại đầu tiên, các đại biểu được tìm hiểu thêm về khung pháp lý và chính sách cho chuyển dịch năng lượng của Đức, đồng thời gặp gỡ, trao đổi với các viện nghiên cứu của Đức có liên quan.  

Chuyến đi học tập kinh nghiệm và đối thoại năng lượng tại CHLB Đức kéo dài tới ngày 2/4, hứa hẹn nhiều phiên đối thoại sôi nổi, hữu ích cho cả Việt Nam và Đức.

Lan Anh