Tiếp tục triển khai công tác ứng phó biến đổi khí hậu năm 2024

Thứ sáu, 29/12/2023 | 15:15 GMT+7
Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã nêu nhiều định hướng công tác trong năm tới.

Báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 của Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH), ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục BĐKH cho biết, năm 2023, Cục đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo Chương trình công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); đã hoàn thiện Đề án trình Bộ trình Chính phủ và tham gia đoàn Việt Nam dự Hội nghị COP28 tại Dubai (UAE). Bên cạnh đó, Cục tổ chức xây dựng nhiều nội dung, báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện ứng phó với BĐKH trong Nghị quyết 24-NQ/TW; chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đề xuất Chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH giai đoạn 2026 - 2030 với nhiều mục tiêu quan trọng.

Cục cũng phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện đề án Phát triển thị trường carbon tại Việt Nam; phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất xây dựng quy định quản lý tín chỉ carbon; tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao tại một số chương trình hành động, kế hoạch liên quan đến ứng phó với BĐKH; triển khai thực hiện các đề án, chiến lược về BĐKH. Các nhiệm vụ chuyên môn khác của Cục cũng được tập trung triển khai theo đúng kế hoạch đề ra trong năm 2023.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh biểu dương, ghi nhận những đóng góp, kết quả đạt được của Cục BĐKH trong năm 2023, đặc biệt trong việc chủ động tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Bộ về công tác ứng phó BĐKH. Bộ trưởng đánh giá cao chất lượng văn bản tham mưu của Cục với cách thức thể hiện bài bản, khoa học và hiệu quả.

Về nhiệm vụ năm 2024, Bộ trưởng đề nghị Cục BĐKH cần làm tốt công tác phối hợp liên ngành và địa phương, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trở thành đầu mối huy động nguồn lực ODA cho lĩnh vực TN&MT; tăng cường triển khai công tác hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính, trên cơ sở kết quả kiểm kê, đánh giá tổng thể tiến độ giảm phát thải khí nhà kính để có thể đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác giảm phát thải của Việt Nam.

Ngoài ra, Cục tập trung nghiên cứu tham mưu, phát triển thị trường carbon. Trong năm 2024, cần khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị tuyên truyền, tập huấn, trao đổi các nội dung liên quan, đặc biệt là tuyên truyền để doanh nghiệp và người dân hiểu về các quy định pháp luật, chính sách liên quan. Tiếp tục tham mưu triển khai mạnh mẽ hơn các giải pháp thích ứng BĐKH tại đồng bằng sông Cửu Long; chủ động nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đánh giá nhận diện tình hình trong nước để làm cơ sở xây dựng chính sách quản lý hoạt động ứng phó với BĐKH phù hợp. Công tác quản lý nhà nước về BĐKH cũng cần được xem xét gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sinh kế cho nhân dân, giúp đất nước chủ động trong trong ứng phó thiên tai và phát triển kinh tế bền vững.

Cục trưởng Tăng Thế Cường cho biết, Cục sẽ tiếp tục triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành; tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật, nhiệm vụ được giao tại các Chương trình hành động, kế hoạch về ứng phó với BĐKH; tiếp tục tham mưu cho Bộ, Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, trọng tâm là Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng  (JETP); tham mưu, tổ chức đàm phán, triển khai thỏa thuận với đối tác quốc tế để trao đổi tín chỉ carbon, kết quả giảm phát thải khí nhà kính...

Cục cũng sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện cơ sở dữ liệu về BĐKH; chủ động nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đánh giá nhận diện tình hình trong nước để làm cơ sở xây dựng chính sách quản lý các hoạt động ứng phó với BĐKH phù hợp trong thời gian tới.

Ngọc Huyền (T/H)