Văn hóa, du lịch

Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc tại quê Bác trong tháng 5

Thứ sáu, 6/5/2022 | 16:01 GMT+7
Tháng 5, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, sự kiện kỷ niệm nổi bật sẽ được tổ chức tại tỉnh Nghệ An.

Tháng 5, bên cạnh kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), tại tỉnh Nghệ An còn diễn ra Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc, Lễ hội Làng Sen năm 2022 và Chương trình nghệ thuật "Người mẹ Làng Sen".

Về Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc, bà Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức diễn ra từ ngày 17 - 28/5.

Nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc sẽ diễn ra tại tỉnh Nghệ An trong tháng 5

Liên hoan nhằm tổng kết, đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trong những năm qua và xây dựng định hướng phát triển đối với các đơn vị sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trong những năm tới. Đây cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, có những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật; tìm các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị trong giai đoạn hiện nay, nhằm sáng tạo ra những tác phẩm đạt chất lượng.

Theo đó, ban tổ chức khuyến khích các vở diễn hướng đến nội dung hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc"; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

Về Lễ hội Làng Sen, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, đây là hoạt động do tỉnh Nghệ An tổ chức, là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; giới thiệu, quảng bá về văn hóa Làng Sen, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội bao gồm các hoạt động chính như: lễ dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh; lễ dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác và đền Chung Sơn; lễ rước ảnh Bác từ Nhà tưởng niệm Bác tại khu di tích Kim Liên ra sân vận động Làng Sen; liên hoan nghệ thuật quần chúng tiếng hát Làng Sen; cuộc thi "Sắc sen xứ Nghệ"; trưng bày chuyên đề ảnh về Bác Hồ; tổ chức các trò chơi dân gian gắn với hoạt động tuổi thơ của Bác Hồ…

Chương trình "Người mẹ Làng Sen" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức với mục đích tôn vinh hình tượng bà Hoàng Thị Loan - người mẹ, người phụ nữ đảm đang, nhân hậu đã góp phần quan trọng hình thành nhân cách Hồ Chí Minh. Qua đây khẳng định vai trò, phẩm chất truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam được kế thừa, hun đúc để tiếp tục xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mỹ Dung (T/H)