Nông nghiệp sạch

Tổng kết dự án Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường

Thứ tư, 18/10/2023 | 17:45 GMT+7
Ngày 18/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam”.

Dự án nhằm mục tiêu giúp người nông dân thích ứng, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững. Trong đó, dự án hỗ trợ kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường cho nông dân trồng lúa; nâng cao nhận thức của nông dân, người tiêu dùng và các bên liên quan về lợi ích của phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường; giúp đỡ nông dân quảng bá về sản phẩm canh tác lúa thân thiện môi trường. Dự án được triển khai tại 24 tỉnh, thành phố thông qua hệ thống Hội các cấp, với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, chủ động của Ban quản lý dự án thuộc Hội Nông dân 24 tỉnh.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh, việc thực hiện dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam" với sự tài trợ của tổ chức EarthCare Foundation hướng đến phát triển một nền nông nghiệp xanh, bền vững, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, dự án đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao nhận thức và năng lực cho hàng triệu lượt cán bộ, hội viên nông dân, chính quyền địa phương và cộng đồng về canh tác lúa thân thiện với môi trường; hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng lúa ở 24 tỉnh trên cả nước, hướng đến chuyển đổi từ canh tác lúa truyền thống sang canh tác lúa thân thiện môi trường. Ngoài việc góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính, dự án còn mang ý nghĩa rất lớn, nâng cao thu nhập cho người nông dân, làm gia tăng giá trị trên mỗi đơn vị diện tích đất nông nghiệp, bảo vệ sức khỏe cho chính những người nông dân và cộng đồng, góp phần tái tạo nguồn tài nguyên đất, bảo vệ môi trường, từng bước xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Các đánh giá tại buổi làm việc đều khẳng định hiệu quả của dự án như làm thay đổi nhận thức và thói quen canh tác của hội viên, nông dân vùng dự án theo hướng thân thiện môi trường, có tác động lan tỏa đối với cả những hội viên nông dân không trực tiếp tham gia vào dự án; việc áp dụng đồng bộ kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường giúp giảm đến 38,4% phát thải khí nhà kính so với canh tác truyển thống. Hơn 633.000 hộ nông dân với hơn 2.532.000 nông dân tại 24 tỉnh, thành phố tham gia dự án đang áp dụng ít nhất 1 kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường trên diện tích hơn 314.000ha. Chính quyền địa phương thể hiện sự ủng hộ cao và bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ, mở rộng dự án; cộng đồng, doanh nghiệp cho thấy sự quan tâm đối với các sản phẩm canh tác lúa thân thiện với môi trường thông qua việc phối hợp, hợp tác trong hỗ trợ vật tư đầu vào bao tiêu sản phẩm đầu ra. 100% các nông dân tham gia dự án đã cắt giảm từ 20 - 80% phân đạm hóa học, giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và nâng cao thu nhập. Tỷ lệ nông dân đốt rơm rạ giảm đáng kể ở các tỉnh tham gia dự án, có nơi tỷ lệ không đốt rơm rạ đạt đến 80%. Thông qua EarthCare Foundation, dự án đã vận động được hơn 7,5 tỷ đồng từ các tổ chức phi lợi nhuận, quỹ đầu tư để thực hiện thí điểm nhân rộng.

Các chuyên gia, đại biểu cũng cho rằng, cần tiếp tục kế thừa và nhân rộng kết quả của dự án nhằm phát triển canh tác lúa thân thiện với môi trường nói riêng và phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường nói chung. Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường nói riêng và sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường nói chung. Đề nghị doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết với nông dân, bao tiêu sản phẩm xanh, thân thiện môi trường; các Bộ, ngành xây dựng, ban hành tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp thân thiện môi trường để giúp chứng nhận sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng giá trị cho sản phẩm.

Bà Yip Sui Pik Susanna, cố vấn cao cấp EarthCare Foundation nhấn mạnh, những kết quả đầu ra của dự án đã có những tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen canh tác của nông dân Việt Nam theo hướng thân thiện với môi trường. Hiện còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo nông dân tiếp tục áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của dự án.

Huyền Dung (T/H)