Nông nghiệp sạch

Bảo vệ tài nguyên nước để góp phần giữ vững an ninh lương thực

Thứ ba, 17/10/2023 | 11:44 GMT+7
Trong sự kiện kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới (16/10) lần thứ 43, 78 năm thành lập Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và 45 năm hợp tác Việt Nam – FAO, đại diện các ban, ngành, chuyên gia cùng khẳng định cần thiết phải giữ vững an ninh lương thực, trong đó bảo vệ tài nguyên nước là ưu tiên hàng đầu.

Ngày Lương thực thế giới năm 2023 có chủ đề “Nước là sự sống, nước là thực phẩm. Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm khẳng định vai trò quan trọng của nước đối với sự sống trên trái đất, đồng thời nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của việc quản lý nước trong bối cảnh dân số tăng nhanh, phát triển kinh tế, đô thị hóa và biến đổi khí hậu đe dọa nguồn nước sẵn có.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày 16/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Việt Nam là nước nông nghiệp với hàng chục triệu người sinh sống dựa vào nguồn nước ngọt để đảm bảo sinh kế. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều dạng khan hiếm nước khác nhau – quá ít, quá nhiều, chất lượng kém và sử dụng quá mức. Trong khi đó, việc quản lý tài nguyên nước tổng hợp bền vững là yếu tố then chốt ở Việt Nam và trên thế giới để hỗ trợ chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp, lương thực, thực phẩm và đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG).

Kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới lần thứ 43

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, để bảo đảm an ninh lương thực, chúng ta cần sản xuất nhiều lương thực hơn, đa dạng hàng nông sản thiết yếu nhưng cần sử dụng ít nước hơn, thực hiện theo mục tiêu “sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn, cuộc sống tốt hơn”. Chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách lựa chọn thực phẩm địa phương, theo mùa và tươi sống, ít lãng phí hơn và tìm cách an toàn để tái sử dụng nước.

Tại buổi lễ, ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam chia sẻ, trước tình trạng biến đổi khí hậu, cần chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp - lương thực để đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm cho con người, bảo vệ hành tinh, đồng thời phát triển sinh kế bền vững, thích ứng với khí hậu. Hiện FAO đang hợp tác với Việt Nam và các quốc gia khác trong việc thực hiện các nội dung chính của Chương trình Nghị sự hành động vì nước của Liên Hợp Quốc, nhất là xây dựng các Lộ trình Nước quốc gia, xác định quyền sử dụng nước, quản lý rủi ro hạn hán, giám sát dữ liệu về nước và số liệu bốc thoát hơi nước. Đây là một phần của Hội nghị Nước Liên Hợp Quốc năm 2023 mà FAO chủ trì.

Đặc biệt, việc đạt được các SDG liên quan đến nông nghiệp cũng là một trong những trọng tâm chính của FAO tại Việt Nam, được phát triển dựa trên những nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong suốt 45 năm hợp tác song phương. 

Dẫn lời của Tổng giám đốc FAO, ông Rémi Nono Womdim nhấn mạnh, mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành những nhà quản lý nước ở nhiều cấp độ khác nhau, nhằm hướng tới 4 mục tiêu tốt hơn mà FAO đề ra, để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Nước là cuộc sống bởi vậy đảm bảo an ninh nguồn nước chính là bảo vệ cuộc sống của loài người trên hành tinh.

Mộc Trà (T/H)