Triển khai phương hướng, nhiệm vụ kiểm soát ô nhiễm môi trường năm 2024

Thứ tư, 27/12/2023 | 17:42 GMT+7
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã nêu nhiều nhiệm vụ cần triển khai trong năm tới.

Báo cáo về tình hình công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, năm 2023, công tác quản lý nhà nước về BVMT nói chung và kiểm soát ô nhiễm môi trường nói riêng đã đạt được những kết quả nhất định. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt đã được triển khai đồng bộ, có lộ trình phù hợp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, tái chế liên tục tăng, tỷ lệ phải chôn lấp giảm. Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý tại khu vực đô thi năm 2023 ước đạt khoảng 95%; tại khu vực nông thôn ước đạt 71%; trong đó tỷ lệ chôn lấp khoảng 64% (giảm 26% so với năm 2012). Tổng lượng chất thải nhựa được thu gom, tái chế khoảng 2,4 triệu tấn.

Ảnh minh họa

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhận định, công tác BVMT đã có những tiến bộ rõ rệt thông qua các kết quả ấn tượng, tạo ra bước ngoặt từ bị động chuyển sang chủ động kiểm soát. Đề nghị Cục tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Môi trường, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, đơn vị trực thuộc Bộ, các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện tốt công tác BVMT. Chủ động kiểm soát, phòng ngừa, trên cơ sở pháp lý, kiểm tra, giám sát và quan trắc. Sắp tới phải dự báo được ô nhiễm nguồn nước và quản lý lưu vực sông. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đầu tư tăng cường, nhất là mảng quan trắc môi trường.

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, để triển khai tốt công việc năm 2024 và những năm tiếp theo, hoạt động của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường nói riêng và công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường trên cả nước nói chung cần tiếp tục đạt được những kết quả khả quan hơn nữa. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Cục Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường và tất cả các đơn vị chuyên môn cần làm tốt công tác xây dựng chính trị, tư tưởng trong Đảng để có được tập thể đoàn kết, vững mạnh, đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu chung.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân lực, có khen thưởng, xử phạt rõ ràng, đánh giá cán bộ bằng hiệu quả công việc, tạo điều kiện để các nguồn nhân lực chất lượng cao phát huy năng lực. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chuẩn bị được đầy đủ các điều kiện cần thiết cho các địa phương triển khai theo đúng yêu cầu Luật BVMT năm 2020; nghiên cứu thể chế, chính sách, kiểm tra giám sát, mạnh dạn phân cấp phân quyền để các địa phương phê duyệt; tăng cường kiểm tra giám sát, về các địa phương, cơ sở để nắm bắt tình hình thực trạng từ đó đưa ra giải pháp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong lĩnh vực môi trường và các địa phương.

Cục Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng cần chú trọng hơn nữa công tác phổ biến pháp luật chính sách để người dân thay đổi ý thức BVMT: tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, phối hợp với các địa phương bằng nhiều hình thức khác nhau; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể, hiệu quả gắn với sản phẩm; tiếp tục đổi mới sáng tạo để có nhiều kết quả xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Linh Giang (T/H)