Khoa học công nghệ

Triển khai trung tâm giám sát vận hành trạm biến áp không người trực tại PTC1

Thứ năm, 11/5/2023 | 10:25 GMT+7
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng vừa làm việc với Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) và các đơn vị liên quan về tình hình triển khai trung tâm giám sát vận hành trạm biến áp không người trực tại PTC1.

Dự án trung tâm giám sát vận hành trạm biến áp không người trực tại PTC1 có quy mô gồm: trang bị hệ thống thông tin vận hành cho bộ phận trực ban của Công ty Truyền tải điện 1 (gọi tắt là B01) có nhiệm vụ thu thập dữ liệu từ các trạm biến áp của PTC1 phục vụ quản lý vận hành trạm biến áp không người trực.

Trang bị các thiết bị phục vụ việc chuyển sang phương thức vận hành không người trực cho 60 trạm biến áp 220kV hiện hữu thuộc phạm vi quản lý vận hành của PTC1. Xây dựng đường truyền dữ liệu kết nối các trạm biến áp không người trực với B01 và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1).

Lãnh đạo EVNNPT cùng các đơn vị nghe báo cáo tình hình triển khai trung tâm giám sát vận hành trạm biến áp không người trực tại PTC1

Tại cuộc họp, đại diện PTC1 đã trình bày báo cáo tiến độ triển khai dự án cũng như giải pháp triển khai dự án B01 theo quy mô tối thiểu.

Sau khi nghe báo cáo của PTC1 và ý kiến của các thành viên tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT cho biết: Dự án nhằm mục tiêu thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Áp dụng các giải pháp tự động hóa để giảm số lượng nhân viên vận hành các trạm biến áp, giảm thời gian thao tác, mất điện, hạn chế sai sót, sự cố chủ quan, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ngoài ra, việc triển khai dự án giúp làm chủ công nghệ, sử dụng triệt để các thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông hiện có, các giải pháp tự động hóa do các đơn vị trong EVN tự phát triển được, giảm chi phí đầu tư, sửa chữa, cải tạo nâng cấp trạm biến áp, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sản suất kinh doanh.

Vì vậy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT giao PTC1 tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 10/2023. Phối hợp với đơn vị tư vấn trình EVNNPT xem xét, phê duyệt điều chỉnh dự án trước ngày 20/5/2023.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT giao Ban Kỹ thuật EVNNPT chủ trì, phối hợp với các công ty truyền tải điện trình ban hành quy định chức năng nhiệm vụ của các B0x cho phù hợp.

Xuân Tiến