Văn hóa, du lịch

Triển lãm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ ba, 17/5/2022 | 16:33 GMT+7
Ngày 17/5, lễ khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước” diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).

Đây là những hoạt động thiết thực kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022); thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cho biết, triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” là hoạt động chính trị, văn hóa hết sức có ý nghĩa, không những giúp người xem nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn truyền cảm hứng thông qua những việc làm cụ thể từ những tấm gương cụ thể.

Năm nay, cùng với triển lãm, ban tổ chức còn trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước” để giới thiệu những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam với những thành tựu đáng tự hào trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước”

Ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh: "Tôi mong rằng, hai triển lãm được trưng bày, giới thiệu hôm nay sẽ góp phần lan tỏa rộng rãi những tấm gương tiêu biểu, qua đó truyền cảm hứng, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của đồng bào, chiến sĩ cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Theo thông tin từ ban tổ chức, triển lãm có hơn 200 tài liệu, bài viết và hiện vật, được tổ chức thành hai phần. Bao gồm: phần I: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta”, khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Người qua đời với phong trào thi đua “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!”.

Phần II: “Những tấm gương bình dị mà cao quý” giới thiệu đến công chúng 132 tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến là 43 tập thể và 89 cá nhân đã được Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) lựa chọn từ hàng trăm tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2021 - 2022. Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội; xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền, quốc phòng và an ninh.

Trong thời gian trưng bày, Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu đến công chúng bộ sách “Người tốt, việc tốt” được xuất bản năm 1958. Bộ sách là tập hợp các tấm gương người tốt việc tốt được Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh dấu thưởng huy hiệu và xuất bản theo chỉ đạo của Người.

Với gần 300 tư liệu ảnh, tài liệu, hiện vật, trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước” được tổ chức thành ba phần: phần I: “Hồ Chí Minh - Thời thanh niên sôi nổi”; phần II: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”; phần III: “Tuổi xanh nhịp bước theo chân Bác”.

Trưng bày nhằm khái quát tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ, sự quan tâm cổ vũ và tình cảm muôn vàn yêu thương của Người dành cho thế hệ trẻ Việt Nam; đồng thời giới thiệu những tấm gương tiêu biểu sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, những đóng góp nổi bật của thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đây, truyền cảm hứng, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước” diễn ra từ nay đến hết tháng 9/2022. Đặc biệt, triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” sẽ được tổ chức trưng bày tại một số địa phương trong cả nước trong thời gian tới.

Bảo An