Trung Bộ hạn hán, thiếu nước cục bộ

Thứ hai, 12/7/2021 | 16:42 GMT+7
Nắng nóng gay gắt và kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất lúa vụ hè thu tại nhiều địa phương. Tính riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, hàng nghìn ha lúa mới gieo sạ hơn 1 tháng đang phải đối diện với tình trạng thiếu nước, nguy cơ giảm năng suất và mất mùa.

Chủ tịch UBND xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết, nắng hạn kéo dài nên sông Thu Bồn vừa bị thiếu nước ngọt vừa bị nhiễm mặn ngày càng sâu hơn. Trạm bơm 19/5 đặt trên sông Thu Bồn có 7 máy bơm nhưng không hoạt động được vì không có nguồn nước. Nếu tình trạng này kéo dài, vụ sản xuất hè thu sẽ gặp nhiều khó khăn.

Quảng Nam hiện có 17 hồ lớn do Công ty Khai thác công trình thủy lợi quản lý, 56 hồ nhỏ do các địa phương quản lý sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các hồ chứa ở các địa phương đều trong tình trạng giảm dung tích nước chứa, nhiều hồ khô cạn và không thể đảm bảo cung cấp nước tưới cho vụ hè thu.

Nắng nóng, khô hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ lúa hè thu ở Quảng Nam

Trong khi đó, hầu hết các trạm bơm phục vụ tưới cho các vùng trồng lúa trọng điểm đối diện với tình trạng nhiễm mặn liên tục vượt ngưỡng 0,8/1000.

Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) chia sẻ, dự đoán thời tiết năm nay sẽ bất lợi nên từ khi bước vào vụ sản xuất huyện đã chủ động giảm hàng nghìn ha lúa nước sang trồng các loại cây ngắn ngày. Huyện cũng nỗ lực sửa chữa hàng chục tuyến kênh mương nội đồng, kênh mương tạo nguồn, hồ chứa để phục vụ nước tưới cho cả hai vụ sản xuất trong năm. Nhờ vậy, lượng nước tưới cho cả hai vụ sản xuất trong năm đều cơ bản đáp ứng được, nhưng nếu tình trạng nắng nóng kéo dài, khả năng thiếu nước tưới là khó tránh khỏi.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam Trương Xuân Tý, toàn tỉnh hiện có 30 hồ chứa vừa và nhỏ do địa phương quản lý bị thiếu hụt nguồn nước, nguy cơ thiếu nước cuối vụ là rất dễ xảy ra. Trước mắt, tỉnh đang chỉ đạo tập trung đắp đập tạm để giữ ngọt tại các sông Vu Gia, Thu Bồn, Vĩnh Điện, tận dụng nguồn nước hồi quy để bơm tưới cho cây lúa, tránh tình trạng để lúa chết vì thiếu nước.

Đặc biệt, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia mới đây đã có thông tin, ngày 13/7, khu vực Trung Bộ phổ biến ít mưa, chủ yếu mưa dông cục bộ về chiều tối nhưng lượng không nhiều.

Từ ngày 14 - 20/7, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục qua khu vực Nam Trung Bộ sau nâng dần lên phía Bắc nên khu vực sẽ có mưa rào và dông rải rác về chiều tối và tối. Do đó, từ nay đến 20/7, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến thấp hơn 10 - 20% so với cùng kỳ năm trước, khu vực Trung Trung Bộ xấp xỉ, khu vực Nam Trung Bộ cao hơn 10 - 30%.

Tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi tiếp tục diễn ra tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, vì vậy chính quyền và người dân cần chủ động trữ nước, sử dụng hợp lý cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Thanh Tâm (T/H)