Trung Quốc có kế hoạch kiểm soát phát thải khí mê-tan trong các ngành công nghiệp chủ chốt

Thứ năm, 25/11/2021 | 22:53 GMT+7
Trung Quốc sẽ xem xét phát thải khí mê-tan trong các ngành công nghiệp chủ chốt, bao gồm khai thác than, nông nghiệp và dầu khí, và công bố kế hoạch hành động kiểm soát phát thải khí mê-tan trên toàn quốc.

Những cồn than cấp thấp được nhìn thấy gần một mỏ than ở Ruzhou, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, đã công bố một thỏa thuận vào đầu tháng này nhằm tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc cắt giảm lượng khí thải mê-tan. Lu Xinming, Phó Giám đốc bộ phận biến đổi khí hậu tại Bộ Sinh thái và Môi trường (MEE), đã nói trong một cuộc họp báo.

Khí mê-tan được thải ra trong quá trình sản xuất năng lượng, chăn nuôi và phân hủy chất thải hữu cơ trong các bãi chôn lấp. Nó tồn tại trong khí quyển ngắn hơn carbon dioxide nhưng mạnh hơn 80 lần trong việc làm ấm trái đất.

Số liệu chính thức mới nhất của Trung Quốc đã tiết lộ lượng khí mê-tan phát thải là 55,29 triệu tấn vào năm 2014, chiếm 10,4% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của cả nước. Ngành năng lượng đóng góp 45% lượng khí mê-tan thải ra trong khi nông nghiệp chiếm 40%.

Ông Lu cho biết: “Chúng tôi sẽ triển khai nghiên cứu kỹ lưỡng về tình hình kiểm soát phát thải khí mê-tan của Trung Quốc và đưa ra các biện pháp giảm phát thải hiệu quả nhằm vào khai thác than, nông nghiệp, xử lý chất thải rắn và nước thải, cũng như các lĩnh vực dầu khí và khí đốt tự nhiên”.

Trung Quốc có một nền tảng giao dịch khí thải carbon, nhưng không có một nền tảng cho khí mê-tan.

MEE không tiết lộ khung thời gian và các mục tiêu chi tiết của kế hoạch hành động giảm thiểu khí mê-tan trên toàn quốc. Tuy nhiên, một quan chức MEE, người từ chối tiết lộ danh tính vì không được phép nói chuyện với truyền thông, cho biết kế hoạch này dự kiến ​​được công bố vào năm 2022.

Một số công ty dầu khí Trung Quốc, chẳng hạn như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPET.UL) và Sinopec, đã đặt ra các mục tiêu của riêng họ về việc cắt giảm phát thải khí mê-tan. 

 

Ý An (Theo Reuter)