Văn hóa, du lịch

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 trong tháng 6

Thứ năm, 30/3/2023 | 15:32 GMT+7
Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 1088/LĐTBXH-TE đến UBND các tỉnh, thành phố về việc hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2023.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 được tổ chức nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em.

Theo công văn, Tháng hành động vì trẻ em sẽ diễn ra trong cả tháng 6/2023; lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 dự kiến diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 5 hoặc ngày 1/6.

Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em

Với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 gồm: Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em; Phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em là bảo đảm quyền được sống của trẻ em; Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Gia đình, nhà trường cùng đồng hành để trẻ em được an toàn trên môi trường mạng; Không gian mạng an toàn, công dân số tương lai; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để thông báo mọi hành vi xâm hại trẻ em.

Theo đó, để sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023. Căn cứ điều kiện của địa phương để triển khai các giải pháp, mô hình hoạt động xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em để phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đuối nước, tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chú ý công tác bàn giao quản lý trẻ em trong dịp hè; triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em thảo luận, đề xuất kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em.

Đặc biệt, trong Tháng hành động, Bộ yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em và các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương. Ủng hộ, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi...; hỗ trợ các mô hình hoạt động bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; xây dựng các công trình, trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em...

Thanh Bảo