Văn hóa, du lịch

Ấn Độ tiếp tục thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch với Việt Nam

Thứ sáu, 31/3/2023 | 16:44 GMT+7
Tại buổi gặp gỡ báo chí mới đây, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ còn nhiều dư địa hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Đại sứ Sandeep Arya chia sẻ, Chính phủ Ấn Độ đặc biệt quan tâm đến hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân với Việt Nam. 2022 là năm đánh dấu 50 năm Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên một số đoàn nghệ thuật Ấn Độ sẽ sang biểu diễn tại Việt Nam trong quý III/2023. Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện nghệ thuật, Đại sứ quán Ấn Độ cũng sẽ thúc đẩy hoạt động của Chương trình trao đổi văn hóa giai đoạn 2022 - 2025, tiếp tục dự án trùng tu và bảo tồn di sản Mỹ Sơn (Quảng Nam), cấp học bổng chuyên ngành văn hóa Ấn Độ (múa, sân khấu, ngôn ngữ, ẩm thực…) cho sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí

Đặc biệt, trong năm 2023, phía Ấn Độ sẽ có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác song phương với Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Trong đó, sẽ tiếp tục ưu tiên tăng cường trao đổi đoàn đại biểu cấp cao nhằm thúc đẩy ngoại giao chính trị; tổ chức các chuyến thăm, trao đổi đoàn doanh nghiệp hai nước trên nhiều lĩnh vực để tìm kiếm đối tác, cơ hội đầu tư; tăng cường hơn nữa trao đổi và tiếp xúc giữa Chính phủ và các cơ quan hữu quan hai nước như tiểu ban thương mại, nông nghiệp, đối tác công nghệ cao; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng an ninh…

Tăng cường hợp tác du lịch, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tập trung vào tăng cường giao lưu giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, trao đổi học sinh, sinh viên; mở rộng hợp tác giữa các tỉnh, thành; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh, bảo tồn di sản văn hóa.

Đại sứ Sandeep Arya thông tin thêm, có nhiều điểm tương đồng giữa người dân Việt Nam và Ấn Độ như khát vọng vươn lên, sự tôn trọng các giá trị truyền thống, tầm nhìn về những thay đổi trên thế giới… Do đó, hai nước có thể giao lưu và hợp tác trong nhiều lĩnh vực mà không hề có một rào cản nào.

Đại sứ gợi ý, việc kết nối trong lĩnh vực điện ảnh, truyền thông và truyền hình sẽ không chỉ làm phong phú thêm các kết nối giữa người dân hai nước mà còn thúc đẩy ngành du lịch phát triển, khuyến khích người dân đi du lịch nhiều hơn. Mối quan hệ giữa các tỉnh, thành, trao đổi thanh niên, yoga và y học cổ truyền cũng là những lĩnh vực có tiềm năng khai thác to lớn, có thể phát triển trong tương lai.

Huyền Dung