Năng lượng tái tạo

Ứng dụng công nghệ mới để chủ động với quá trình chuyển dịch năng lượng

Thứ sáu, 23/12/2022 | 15:02 GMT+7
Ứng dụng mới sử dụng dữ liệu lớn để dự báo sản lượng năng lượng tái tạo, điều khiển và quản lý lưới điện vi mô, tích hợp các hệ thống điện mặt trời vào lưới điện sẽ giúp chủ động với quá trình chuyển dịch năng lượng.

Chia sẻ tại “Diễn đàn chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số và lưới điện thông minh” diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh mới đây, các chuyên gia cho rằng, để có thể chủ động với quá trình chuyển dịch năng lượng, đảm bảo an toàn và hiệu quả, Việt Nam có thể tham khảo một số kinh nghiệm quốc tế về các ứng dụng mới sử dụng dữ liệu lớn để dự báo sản lượng năng lượng tái tạo, điều khiển và quản lý lưới điện vi mô, tích hợp các hệ thống điện mặt trời vào lưới điện. 

Diễn đàn do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức.

Diễn đàn có sự tham dự của cán bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Hội Điện lực và các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ dự án Điện mặt trời mái nhà trong ngành thương mại và công nghiệp (CIRTS) do tổ chức GIZ phối hợp thực hiện cùng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Công Thương. Dự án được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) tài trợ. 

Ứng dụng công nghệ mới để chủ động với quá trình chuyển dịch năng lượng

Tại diễn đàn, GS.TS Trần Quốc Tuấn từ Viện nghiên cứu quốc gia Pháp về năng lượng mặt trời, Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Đại học Paris Saclay đã trình bày về chuyển đổi số và lưới điện thông minh. Theo đó, ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ về vai trò của hệ thống lưu trữ năng lượng để tối ưu hóa hệ thống lưới điện, tích hợp xe điện vào lưới điện, cách điều khiển và quản lý năng lượng cho lưới điện vi mô, bảo vệ và tự động hóa thông minh cũng như lý thuyết và thực tiễn áp dụng các quy định về đấu nối, vận hành lưới điện. 

Ông Nguyễn Bá Hoài, Phó Trưởng phòng năng lượng tái tạo, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thuyết trình về các kinh nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là những ứng dụng trong việc dự báo công suất phát của các nguồn năng lượng tái tạo khi vận hành hệ thống điện. 

Bên cạnh đó, TS. Eckerhard Troster, CEO của Công ty Energynautics chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tích hợp các hệ thống điện mặt trời vào lưới điện và các chiến lược điều khiển, kiểm soát và quản lý, cụ thể là những kinh nghiệm đã áp dụng tại thị trường điện châu Âu.  

Sau các phần trình bày, các kỹ sư Việt Nam và chuyên gia quốc tế đã trao đổi kinh nghiệm, tập trung thảo luận về áp dụng công nghệ mới trong nối lưới và vận hành của EVN. 

Lan Anh