Nông nghiệp sạch

Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững

Thứ năm, 27/10/2022 | 23:11 GMT+7
Ngày 27/10, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang tổ chức diễn đàn khuyến nông với chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp gắn với truy xuất nguồn gốc”.

Chương trình có sự tham gia của hơn 250 đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ khuyến nông và người dân thuộc 5 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm: Hậu Giang, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang.

Phát biểu tại diễn đàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia Lê Quốc Thanh cho biết, diễn đàn được tổ chức nhằm tìm giải pháp thúc đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ gắn với truy xuất nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp, từ đó kết nối được sản xuất với thị trường. Nội dung của diễn đàn đang chuyển dần từ tính kỹ thuật sang tính kết nối, thông tin nhiều chiều, thành phần tham gia đa dạng hơn.

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp, giúp nâng cao lợi ích của các tác nhân tham gia chuỗi giá trị, đặc biệt là đối với nông dân. Từ đó, tiến tới hạn chế tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, đồng thời góp phần tăng quy mô sản xuất hàng hóa, vừa cho phép áp dụng các quy trình sản xuất phù hợp, hiện đại, bảo đảm chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực quản lý, điều hành vừa tổ chức sản xuất theo hợp đồng nhằm tránh tình trạng "được mùa, mất giá".

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia Lê Quốc Thanh phát biểu tại diễn đàn

Ngoài ra, ông Lê Quốc Thanh còn nhấn mạnh, muốn nền nông nghiệp phát triển bền vững, hiệu quả thì cần hướng tới sản xuất minh bạch. Do đó, phải thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, gắn với truy xuất nguồn gốc, xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi thủy sản, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Theo đó, tại diễn đàn, các đại biểu đã được nghe trình bày về thực trạng và giải pháp thúc đẩy mối liên kết và tiêu thụ nông sản gắn với truy xuất nguồn gốc; ứng dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc dựa trên nền tảng công nghệ blockchain; các giải pháp thực hiện truy xuất nguồn gốc.

Dịp này, đại diện các trung tâm khuyến nông, dịch vụ nông nghiệp các tỉnh trong khu vực cũng tham gia trình bày về một số mô hình ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, chứng nhận hiệu quả kinh tế cao; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất gắn với truy xuất nguồn gốc. Các giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm đạt chuẩn an toàn thực phẩm; vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ nông dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp…

Cụ thể, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang chia sẻ, diễn đàn đã giúp đánh giá về hiện trạng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, vấn đề liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản gắn với truy xuất nguồn gốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua. Đồng thời phổ biến rộng rãi đến nông dân, các tổ chức, cá nhân, công ty và doanh nghiệp về tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu; cũng như thông tin với bà con về liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản gắn với quy trình sản xuất tốt, xây dựng thương hiệu, đăng ký mã số vùng trồng gắn với truy xuất nguồn gốc.

Đặc biệt sự kiện cũng là dịp để các chuyên gia đề ra các giải pháp thiết thực giúp thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản gắn với truy xuất nguồn gốc tại tỉnh Hậu Giang nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung được tốt hơn.

Khả Như