Ứng dụng khoa học công nghệ trong dự báo khí tượng, giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Thứ sáu, 31/5/2024 | 10:14 GMT+7
Ngày 30/5, hội thảo “Khoa học và công nghệ - Chìa khóa cho giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, bảo vệ môi trường.

Sự kiện do Tổng cục Khí tượng thủy văn, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Văn phòng các Chương trình trọng điểm quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp tổ chức.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, biến đổi khí hậu đang hiện hữu ngày càng rõ nét với những thảm họa thiên tai có tần suất và mức độ tàn phá nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Điều này đặt ra những thách thức lớn đối với nỗ lực phát triển bền vững của các quốc gia. Vì vậy, khoa học và công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc dự báo, phòng ngừa và giảm nhẹ các rủi ro thiên tai, cũng như ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong dự báo khí tượng, môi trường

Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để đạt được kết quả bền vững và toàn diện hơn, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia, tổ chức quốc tế, các Bộ, ngành và nhà khoa học trong nước cũng như quốc tế. Theo đó, hội thảo lần này là dịp để các nhà khoa học cùng chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, tầm nhìn về các hướng đi mới, giải pháp sáng tạo, phù hợp cho Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái nhấn mạnh, khoa học công nghệ chính là giải pháp để con người bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sát cánh cùng ngành tài nguyên và môi trường để đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng thành công khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phục vụ đất nước phát triển tốt hơn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp 22 báo cáo, công trình nghiên cứu với nội dung tập trung đánh giá toàn diện những thách thức mới nổi ở quy mô toàn cầu, khu vực và quốc gia. Qua đó, đề xuất các giải pháp thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo để chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh góp phần phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững, an toàn.

Các đại biểu cũng đề xuất giải pháp đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số trong các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học. Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái, đây là những công cụ rất quan trọng, giúp “đi tắt đón đầu”, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Khánh An (T/H)