Trên cơ sở xuất khẩu của nửa đầu tháng 12, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) ước tính xuất khẩu trong cả tháng đạt 795 triệu USD, qua đó, đưa xuất khẩu cả năm vượt 8,5 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2024.
Ở chiều nhập khẩu, ước tính trong cả năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả đạt 3 tỷ USD. Như vậy, trong năm 2025, ngành rau quả xuất siêu hơn 5,5 tỷ USD.
Riêng thị trường Trung Quốc đã mang về gần 5 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là đầu tàu của toàn ngành. 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ và chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ngành rau quả cần chuẩn hóa vùng trồng, kiểm soát chất lượng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để đảm bảo tăng trưởng bền vững
Bên cạnh đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Dù chịu tác động từ các chính sách thuế quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Mỹ trong 11 tháng năm 2025 vẫn đạt khoảng 500 triệu USD, tăng tới 56% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, nhiều thị trường khác tiếp tục duy trì kim ngạch trên 100 triệu USD như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan… cho thấy sự mở rộng đáng kể về thị trường và giảm dần sự phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngoài sầu riêng, nhiều loại trái cây khác như bưởi, dừa, thanh long, nhãn, xoài đang có tốc độ tăng trưởng rất tốt. Việc mở cửa thêm các mặt hàng như bưởi, chanh dây, dừa, xoài chế biến, dứa và chuối đã góp phần đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, tạo nền tảng phát triển bền vững hơn cho ngành rau quả.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, ngành rau quả đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, khi cả thị trường truyền thống lẫn thị trường có yêu cầu cao đều mở rộng. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý tăng trưởng chỉ bền vững khi ngành tiếp tục chuẩn hóa vùng trồng, kiểm soát chất lượng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.