Ưu tiên sử dụng túi thân thiện môi trường trong hệ thống bán lẻ

Thứ sáu, 28/7/2023 | 17:04 GMT+7
Để vận động mọi người mang theo túi sử dụng nhiều lần, các siêu thị sẽ đẩy mạnh truyền thông cho khách hàng và chuẩn bị các phương án bổ trợ phù hợp, ưu tiên những sản phẩm thân thiện môi trường.

Tại hội thảo “Chia sẻ kết quả và kinh nghiệm giảm sử dụng túi nilon tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ” do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý đã cùng trao đổi về giảm sử dụng túi nilon trong mua bán thương mại.

Theo kết quả khảo sát hiện trạng tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại 48 siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, tổng lượng sử dụng túi nilon đạt khoảng 104.000 túi mỗi ngày, tương đương 38 triệu túi mỗi năm. Các loại túi thường được sử dụng là túi nilon tại quầy thu ngân, túi từ nhà cung cấp, túi dạng cuộn, màng bọc thực phẩm và khay xốp. Trong đó, tỷ lệ túi nilon tại quầy thu ngân chiếm trên 30% tổng số túi tiêu thụ tại siêu thị và hơn 50% tổng lượng tiêu thụ bao bì nhựa tại siêu thị.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, để hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon, Viện đã phối hợp với nhiều cơ quan, đối tác trong nước và quốc tế trong hành động giảm rác thải nhựa. Điển hình như “Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam” với sự tham gia có các thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon gồm: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam.

Nhìn chung, các hoạt động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng, góp phần lan tỏa nhận thức về ô nhiễm rác thải nhựa trong cộng đồng. Đồng thời, cũng góp phần thực hiện các chiến lược, kế hoạch kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững của đơn vị.

Các siêu thị đẩy mạnh truyền thông, chuẩn bị các phương án ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường

Trong thời gian tới, các thành viên của Liên minh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giảm túi nilon và rác thải nhựa. Trong đó, để vận động mọi người mang theo túi, các siêu thị sẽ đẩy mạnh truyền thông cho khách hàng và chuẩn bị các phương án bổ trợ phù hợp; ưu tiên các nhà cung cấp sản phẩm có bao gói thân thiện môi trường.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị bán lẻ, các nhà chuyên gia, nhà quản lý đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giảm túi nilon và kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Theo Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng, để đạt mục tiêu đến năm 2025 các trung tâm thương mại, siêu thị trên cả nước sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường, các cơ quan, đơn vị cần phải tiến thêm một bước nữa là không phát miễn phí, đề nghị phải mua túi nilon để khuyến khích khách hàng tự mang túi, tránh phát thải nilon ra môi trường.

Các chuyên gia cùng nhận định, sự tương tác của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng là yếu tố quan trọng thúc đẩy thay đổi hành vi, tạo thói quen không sử dụng túi nilon cho người tiêu dùng và lan tỏa hành động giảm cung cấp túi nilon đối với các nhà bán lẻ, thậm chí là các cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh. 

Góp ý tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hưng, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay thuộc nhóm nhanh nhất thế giới, dự báo đến năm 2030 có thể chiếm khoảng 15 – 17% tổng lượng hàng hóa bán lẻ. Đi kèm với đó, nguy cơ phát thải túi nilon từ hoạt động thương mại điện tử cũng rất lớn, vì vậy cần có thêm các cơ chế, chính sách cụ thể trong thời gian tới.

Bảo An