Văn hóa, du lịch

Việt Nam hợp tác phát triển du lịch sinh thái với Colombia

Thứ năm, 30/9/2021 | 16:05 GMT+7
Trong khuôn khổ hội thảo trực tuyến Quản lý tại các khu bảo tồn tự nhiên và vườn quốc gia, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam đã cùng chia sẻ, trao đổi với Đại sứ Colombia tại Việt Nam về bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái.

Đây là hội thảo thứ 2 nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác triển khai bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Việt Nam với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia.

Hội thảo có sự tham gia của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Vụ trưởng Vụ Phát triển du lịch chất lượng và bền vững (Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia) Nohora Constanza Olaya Cantro, cùng hơn 100 đại biểu đến từ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL), Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (Tổng cục Lâm nghiệp), các Vụ chức năng của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lãnh đạo Sở du lịch các tỉnh…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi lĩnh vực của đời sống trên toàn cầu, trong đó du lịch bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Đại dịch khiến ngành du lịch phải ngừng trệ hoàn toàn. Tuy nhiên, việc các khu bảo tồn không mở cửa đón khách du lịch trong thời gian này cũng tạo điều kiện cho hệ sinh thái tự nhiên phục hồi nhanh chóng hơn. Mặt khác, đây cũng là thời điểm thích hợp để các nhà quản lý đề ra những kế hoạch, giải pháp cho việc mở cửa các khu bảo tồn một cách bền vững.

Thác Hang Én thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng

Du lịch sinh thái góp phần quan trọng để phát triển kinh tế ở địa phương, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường. Du lịch Việt Nam luôn xác định du lịch sinh thái là một định hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển và đánh giá định hướng này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch sau khi kiểm soát đại dịch Covid-19. Phát triển du lịch hướng tới mô hình tăng trưởng xanh - du lịch xanh cũng góp phần tích cực vào phát triển bền vững.

Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh: Ngành du lịch Việt Nam đang và sẽ nỗ lực để biến những tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, góp phần phục hồi và phát triển du lịch cũng như đưa Việt Nam thực sự trở thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn của thế giới.

Theo đại diện phía Colombia, Colombia có 59 vườn thiên nhiên quốc gia với tổng diện tích là 17,5 triệu ha và 3 khu quốc gia quản lý tổng hợp với tổng diện tích là 3,2 triệu ha. Trong 59 vườn thiên nhiên quốc gia có 36 vườn được định hướng phát triển du lịch sinh thái, 17 vườn được mở cửa cho du khách với điều kiện đảm bảo an toàn sinh học. Các vườn quốc gia phục vụ khoảng 3,7 triệu lượt khách/năm.

Tại hội thảo, các chuyên gia hai nước Colombia và Việt Nam đã cùng chia sẻ nhiều thông tin, chính sách và kinh nghiệm phù hợp về quản lý hoạt động du lịch sinh thái tại các khu bảo tồn, phương thức khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên tại các khu bảo tồn cho hoạt động du lịch sinh thái. Các đại biểu dự hội thảo cũng mong muốn thời gian tới sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai giữa hai quốc gia về du lịch sinh thái, du lịch tại các khu vực bảo tồn… Hai bên cũng chia sẻ về nội dung quản lý và chính sách phát triển du lịch tại các khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam; chiến lược của Colombia về vườn thiên nhiên…

Minh Khang