Văn hóa, du lịch

Việt Nam lần đầu tiên có làng du lịch tốt nhất thế giới

Thứ sáu, 20/10/2023 | 10:02 GMT+7
Ngày 19/10, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức họp báo thông tin về sự kiện làng Tân Hóa, huyện Minh Hóa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023.

Tân Hóa là làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn trong danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải năm 2023. Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất là sáng kiến toàn cầu nhằm vinh danh những ngôi làng du lịch bảo tồn và phát huy tốt các giá trị, sản phẩm, lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới, tính bền vững với thiên nhiên. Sáng kiến này cũng công nhận sự đóng góp của các ngôi làng cho các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thông qua du lịch.

Theo thông tin tại buổi họp báo, để đưa Tân Hóa từ một vùng được xem là “rốn lũ” của Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch trọng điểm phía Tây Bắc Quảng Bình, nhiều năm qua, Công ty Du lịch Chua Me Đất (Oxalis) cùng với chính quyền xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Sở Du lịch Quảng Bình đã xây dựng chiến lược phát triển từng bước vững chắc cho Tân Hóa: từ việc khuyến khích người dân địa phương tham gia vào hoạt động du lịch đến việc từng bước đưa họ làm chủ các dịch vụ du lịch mà họ cung cấp cho khách tham quan. Bên cạnh đó, Quảng Bình đã dần đa dạng hóa các dịch vụ dành cho du khách bằng cách xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới như: khám phá hệ thống hang động Tú Làn, tour lái xe mô-tô địa hình khám phá rừng lim...

Với được định hướng phát triển theo mô hình làng du lịch thích ứng với thời tiết, Tân Hóa cung cấp các trải nghiệm đa dạng cho hoạt động du lịch, từ homestay, trải nghiệm công việc làm nông đến ăn uống tại nhà dân, quầy hàng lưu niệm nông đặc sản địa phương. Làng cũng được đầu tư bài bản về công tác quảng bá trong và ngoài nước giới thiệu về Tú Làn, Tân Hóa; các bộ phim “bom tấn” quay tại Tân Hóa như “Kong: Skull Island”, “Người bất tử”, “Truyền thuyết về Quán Tiên”...

Làng du lịch Tân Hóa

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, cuối năm 2022, qua tham khảo thực tế tại Tân Hóa, đại diện Cục Du lịch quốc gia đã đề nghị Tân Hóa tham gia giải thưởng Làng du lịch tốt nhất thế giới (Best Tourism Villages) của UNWTO.

Theo thông báo kết quả từ UNWTO, năm 2023 có 260 làng du lịch từ 60 nước trên thế giới tham gia giải thưởng này, trong đó Việt Nam có 4 làng du lịch tham dự từ các tỉnh Quảng Bình, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình. Trong đó, mô hình làng du lịch thích ứng thời tiết Tân Hóa của tỉnh Quảng Bình là làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn cùng với một số làng khác trên thế giới cho giải thưởng năm nay.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong đánh giá, việc Tân Hóa đạt giải thưởng danh giá Làng du lịch tốt nhất thế giới từ Tổ chức du lịch uy tín thế giới sẽ là hành trang vững chắc giúp cho Tân Hóa vững bước vươn tầm thế giới, từng bước trở thành trung tâm du lịch trọng điểm vùng Tây Bắc Quảng Bình.

Trong tương lai, Quảng Bình sẽ từng bước xây dựng làng du lịch Tân Hóa thành mô hình du lịch thích ứng thời tiết kiểu mẫu ở Việt Nam và là mô hình cho khu vực Đông Nam Á. Ngoài việc xây dựng các sản phẩm du lịch thích ứng với điều kiện thời tiết, đây sẽ là mô hình liên kết hiệu quả giữa doanh nghiệp và cộng đồng để khai thác lợi thế nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững.

Bảo An (T/H)